Kỹ thuật lát gạch sân vườn Đồng Tâm bạn cần phải biết

15/05/2023
Bạn nghĩ lát sân vườn rất đơn giản. Đó là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm. Lát sân vườn cũng có kỹ thuật thi công riêng. Hôm nay chung ta cùng tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật thi công gạch lát sân vườn Đồng Tâm

Bên cạnh mẫu mã, thiết kế thì kỹ thuật lát gạch sân vườn cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. Hơn nữa, gạch lát cho không gian ngoại thất chịu nhiều tác động của thời tiết như sân vườn cũng cần đảm bảo thi công chuẩn xác để công trình đảm bảo tính bền vững.

1. Thi công gạch lát đúng cách - “Chìa khóa” cho sân vườn bền đẹp

Sân vườn là khu vực quan trọng mang đến những ấn tượng đầu tiên cho tất cả khách quan đến thăm nhà. Sử dụng lát gạch sân vườn đang là phương án hiện đang được đông đảo gia chủ lựa chọn nhờ tính thẩm mỹ cao cũng như ưu điểm lớn về độ bền, khả năng chịu lực, chống chịu thời tiết, hạn chế trơn trượt, đảm bảo an toàn khi di chuyển. 

ky thuat lat gach san vuon 01

Gạch lát sân vườn được ứng dụng phổ biến

Tuy nhiên điều kiện tiên quyết để đạt hiệu quả ứng dụng là cần phải thi công đúng kỹ thuật, bởi nếu có những sai sót cơ bản sẽ dẫn đến những hệ lụy không mong muốn.

  • Ảnh hưởng đến an toàn: Thi công sai kỹ thuật rất dễ dân đến bề mặt gạch sân vườn không đồng đều. Lâu dần các viên gạch chênh nhau ngày càng rõ rệt, mấp mô gây nguy hiểm khi di chuyển. 
  • Độ bền của sân vườn giảm: Nếu gạch lát không được thi công đúng kỹ thuật hoặc sử dụng các vật liệu không chất lượng, thì sân vườn có thể dễ bị hư hỏng. Lúc này, mọi người sẽ phải sửa chữa tốn thời gian và kinh phí cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình. 
  • Giảm tính thẩm mỹ cùng giá trị của giá trị công trình: Nếu sân vườn không được thi công đúng kỹ thuật, tính đồng bộ, thẩm mỹ cũng rất khó được đảm bảo sẽ giảm giá trị tài sản của bạn, làm mất đi sự hấp dẫn của sân vườn và giảm chất lượng cuộc sống của bạn. 

2. Kỹ thuật lát gạch sân vườn cơ bản - đúng kỹ thuật

Trước khi bắt tay vào thi công, mọi người đừng quên bước chuẩn bị. Mọi người nên đo đạc chính xác diện tích sân cần lát để có thể tính toán, dự trù số lượng gạch lát, xi măng, keo chít mạch phù hợp với công trình của mình nhất. 

ky thuat lat gach san vuon 02

Chuẩn bị vật liệu, gạch ốp lát

Bên cạnh đó, nếu lát gạch sáng tạo, mọi người nên chuẩn bị bản vẽ hay bản demo để thợ thi công đúng theo ý tưởng của mọi người. Sau đó, tiến hành các bước sau: 
Bước 1: Xử lý lớp nền
Tiền đề để có được một sân gạch đẹp, bền là một lớp nền thật đảm bảo. Lớp nền phải có kết cấu ổn định, bằng phẳng, sạch sẽ. Tạo lớp lót gồm xi măng, cát vàng có độ dày khoảng 2 - 3cm. Sau đó dùng thước gạt lại để bề mặt có độ nghiêng nhất đinh, đảm bảo thoát nước và vẫn bằng phẳng.
Bước 2: Tạo một lớp vữa xi măng hoặc bê tông dày khoảng 50 - 100mm. 
Bước 3: Tiến hành đặt gạch lần lượt  từ góc trong ra ngoài, đảm bảo độ nghiêng bề mặt sân. 
Bước 4: Dùng búa cao su hoặc lèn gỗ gõ nhẹ các viên gạch sau khi đặt để giữ viên gạch lát chắc chắn.
Bước 5: Ở các ron gạch, dùng xi măng hoặc keo chuyên dụng chít cẩn thận lại để chống thấm. 
Lưu ý: Nếu chừa lối trồng cỏ xen hoặc lắp đặt ống thoát nước thì cần tách biệt vữa lót để rễ cỏ có thể hút nước hoặc lắp ống nhựa phân bố đều để nước thoát theo các ống này.

3. Một số ý tưởng lát gạch sân vườn với kỹ thuật lát sân ấn tượng nhất

Bên cạnh thi công đúng kỹ thuật, tính thẩm mỹ của sân vườn sẽ xuất phát từ cách thiết kế. Vì vậy mọi người có thể tham khảo một số ý tưởng thiết kế sau để có thể tạo ra một không gian sân vườn đầy ấn tượng. Mọi người có thể thử kiểu lát gạch dạng tròn đồng tâm. Các viên gạch lát căn chỉnh tạo thành một hình tròn rộng, mang đến hiệu ứng về thị giác đặc biệt. Để thêm ấn tượng, mọi người có thể kết hợp các mẫu gạch họa tiết khác nhau. 

ky thuat lat gach san vuon 03

Lát gạch thành dạng hình tròn đồng tâm hút mắt

Một trong những phương án mang đến tính thẩm mỹ cao và mang đến sự thư thái, hòa mình với thiên nhiên đó là khéo léo trồng một ít cỏ xen với các mẫu gạch sân vườn giả đá, giả bê tông. Màu xanh tươi của cỏ hòa cùng nét mộc mạc của họa tiết giả đá, tất cả làm nên một không gian bình yên không kém phần sang trọng.

ky thuat lat gach san vuon 04

Tươi mát với lát gạch trồng cỏ xen kẽ 

Tuy nhiên nếu lo lắng không thể chăm sóc tốt cỏ tự nhiên, mọi người hoàn toàn có thể thay bằng những mẫu gạch có bề mặt thiết kế kết hợp sẵn họa tiết giả cỏ. Với công nghệ in kỹ thuật số hiện đại, các đường nét hoa văn, họa tiết hiện lên cực tinh tế và chân thật không hề kém cạnh sử dụng cỏ tự nhiên. Hơn nữa, các nhà sản xuất liên tục đưa ra những mẫu mã mới làm phong phú thêm sự lựa chọn. Mọi người có thể tha hồ chọn ứng dụng để tạo nên một không gian ưng ý nhất cho gia đình của mình.

4. Lưu ý khi lựa chọn sử dụng gạch lát sân vườn

Với đặc thù là không gian ngoại thất quan trọng với bộ mặt chung của cả công trình đồng thời còn phải trực tiếp chịu những tác động của khí hậu, thời tiết khắc nghiệt như nắng mưa. Hơn nữa, đây cũng là khu vực có mật độ di chuyển cao nên bên cạnh chú ý kỹ thuật lát gạch sân vườn đúng chuẩn, mọi người cũng nên cân nhắc, lựa chọn mẫu gạch lát sân vườn phù hợp.

Thiết kế, màu sắc gạch hài hòa với tổng thể

Sự đa dạng về mẫu mã, thiết kế gạch lát sân vườn trên thị trường hiện nay mang đến cho chúng ta nhiều sự lựa chọn. Nhưng đây cũng có thể trở thành “ma trận” khiến không  ít người tiêu dùng bối rối, phân vân khi lựa chọn. Vì vậy, khi lựa chọn mọi người cần cực kỳ tỉnh táo. Bởi một mẫu gạch chỉ thực sự đẹp khi ứng dụng trong công trình đạt được sự hài hòa. Bởi nếu một mẫu gạch nhìn vào có đẹp đến đâu nhưng không phù hợp với phong cách chung của công trình ứng dụng thì hiệu quả thẩm mỹ sẽ không thể phát huy. Mọi người thử tưởng tượng dùng một mẫu gạch họa tiết cầu kỳ, màu sắc rực rỡ cho công trình đậm chất hoài cổ, mộc mạc với khoảng sân nhỏ bình dị thì liệu kết quả sẽ như thế nào. Chắc hẳn là không thể hòa hợp được. 

ky thuat lat gach san vuon 05

Dùng gạch lát giả đá cho không gian sân vườn đậm chất cổ điển 

Gạch sân vườn có khả năng chống trơn trượt tốt

Là không gian ngoài trời, sân vườn thường xuyên ẩm ướt do mưa là điều khó tránh nên mọi người cần phải chọn những loại gạch lát có khả năng chống trơn trượt tốt để đảm bảo quá trình di chuyển an toàn hơn. Những mẫu gạch men matt, nhám sần, nổi rãnh là lựa chọn hàng đầu mọi người nên cân nhắc. 

ky thuat lat gach san vuon 06

Gạch sân vườn bề mặt sần chống trơn tốt

Gạch có độ chống thấm cao 

Với điều thời tiết hậu mưa nhiều, độ ẩm cao như ở nước ta, hiện nay nhiều gia chủ đã quan tâm hơn đến khả năng chống thấm của gạch nhưng phần đa chỉ ở các khu vực nội thất để tránh những sinh hoạt bị ảnh hưởng. Thực tế, gạch lát sân có khả năng chống thấm tốt cũng rất cần thiết. Bởi nếu gạch lát sân chống thấm không tốt, nước sẽ ngấm sâu vào kết cấu xương gạch, khiến độ cứng chắc suy giảm, tăng nguy cơ nứt vỡ trước các tác động ngoại lực mạnh. Điều kiện ẩm ướt cũng thúc đẩy rêu mốc phát triển, vừa mất thẩm mỹ vừa dễ gây trơn trượt khi di chuyển. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên ưu tiên lựa chọn những mẫu gạch xương granite với nhiều ưu điểm nổi bật phù hợp. 

Gạch granite bền chắc, chống thấm tốt cho sân vườn

Như vậy, kết hợp những kỹ thuật lát gạch sân vườn và lựa chọn mẫu gạch phù hợp thực sự quan trọng. Hy vọng mọi người sẽ vận dụng tốt những thông tin trên để có được không gian sân vườn bền đẹp với thời gian.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây