Giải mã loại gạch ốp tường chống nóng tốt nhất hiện nay

22/06/2023
Sử dụng gạch ốp tường chống nóng là một giải pháp hữu hiệu để cải thiện khí hậu biến đổi, trái đất nóng lên từng ngày. Vậy loại gạch nào có khả năng cách nhiệt, chống nóng hiệu quả nhất hiện nay.

1. Gạch mát ốp tường chống nóng - “cứu tinh” cho nhiều công trình

Hiện nay trên thị trường chưa có nhiều dòng gạch ốp tường chống nóng chuyên dụng. Trong số đó, gạch mát là dòng sản phẩm tiên phong và hiện nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn cả. Gạch mát ốp tường còn được gọi là FOAM PU, có cấu tạo gồm 3 lớp: lớp lõi PU (Plyurethane) và 2 lớp xi măng phủ 2 mặt trên dưới. 

gach chong nong dac thu

Kết cấu 3 lớp của gạch mát ốp tường

Tổng độ dày tối thiểu là 20mm mang đến khả năng cách nhiệt tương đương một bức tường dày khoảng 600mm. Kích thước thông thường của dòng gạch này là 120x244cm, 120x61cm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể linh hoạt điều chỉnh kích thước theo nhu cầu của khách hàng. Hệ số dẫn nhiệt của gạch mát chỉ từ 0.019 – 0,023 W/mk, thuộc nhóm thấp nhất trong các dòng vật liệu trên thị trường hiện nay. Nhờ vậy, khả năng cách nhiệt của gạch rất tốt, đem đến cảm giác mát mẻ hơn vào mùa hè, thậm chí ấm áp hơn vào mùa đông. Vì vậy, dùng gạch ốp tường chống nóng là lựa chọn tuyệt vời cho những công trình ở khu vực có khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng quanh năm hay mùa hè nhiệt đới. 

gach mat chong nong

Gạch chống nóng ốp tường hiệu quả tốt

Trong trường hợp không có hệ thống điều hòa hoặc không muốn sử dụng điều hòa quá nhiều, gạch ốp tường chống nóng có thể giúp giữ cho không gian bên trong mát mẻ hơn bằng cách giảm thiểu lượng nhiệt được truyền qua tường. Bên cạnh đó, với những công trình chịu ánh nắng mặt trời trực tiếp như nhà hướng Tây, khi không có sự che chắn từ cây xanh, công trình lân cận,... thì gạch ốp tường chống nóng đóng vai trò như một lá chắn hiệu quả, giảm thiểu tác động nhiệt do ánh mặt trời. Hay trong những khu công xưởng, kho lưu trữ cần ổn định mức nhiệt thì gạch mát cũng hỗ trợ tốt khi có khả năng cách nhiệt tốt. 

2. Những ưu điểm bất ngờ của gạch ốp tường chống nóng

Bên cạnh công năng chính là chống nóng, gạch mát ốp tường còn có nhiều ưu điểm lớn khác góp phần mang đến những giá trị thiết thực cũng như nâng cao chất lượng công trình. Xuất phát từ những đặc trưng cốt liệu, tấm mát được đánh giá là vật liệu siêu nhẹ, giúp giảm đến 49% cho tải trọng công trình, bớt áp lực cho móng nhà, góp phần giúp kết cấu công trình việc vận chuyển và thi công dễ dàng hơn. 

gach chong nong cho cong trinh

Gạch có trọng lượng không lớn, dễ vận chuyển, thi công

Kết cấu lõi PU phân bổ lỗ thoáng khí mật độ cao, giúp cách âm tốt. theo các thí nghiệm thực tế, gạch mát có khả năng cách âm từ 27 DB trở lên. Từ đó ngăn tiếng ồn hiệu quả, giữ cho không gian trong nhà yên tĩnh hơn. Độ bền nén cao nên gạch sẽ không bị biến dạng trước nhiệt độ cao và những tác động ngoại cảnh khác. Hiệp hội PU tại Bỉ thí nghiệm và nghiên cứu thực tế sử dụng cho biết gạch mát có tuổi thọ trên 50 năm và tỷ suất truyền nhiệt luôn được duy trì tốt (chỉ giảm khoảng 2%). 

Một điểm cộng lớn cho gạch ốp tường chống nóng là thân thiện với môi trường. Trong quá trình sản xuất gạch này, chất trợ nở Cyclopentane được sử dụng thay thế cho chất HCFC – loại khí xấu làm thủng tầng ozon, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Từ đó, góp phần bảo vệ tầng ozone, bảo vệ môi trường sống. Đồng thời, với khả năng chống nóng, cách nhiệt cũng sẽ giúp tiết kiệm năng lượng sử dụng cho các thiết bị làm mát. Ước tính lượng điện năng tiết kiệm được có thể lên đến 50% cho các công trình lớn.
=>> Gạch men kháng khuẩn Đồng Tâm bảo vệ sức khỏe người dùng

trai dat

sử dụng gạch chống nóng - chung tay bảo vệ môi trường

3. Gợi ý một số biện pháp chống nóng kết hợp 

Kết hợp hài hòa nhiều giải pháp chắc chắn hiệu quả sẽ được gia tăng. Vì vậy, bên cạnh sử dụng gạch mát ốp tường, nếu đủ điều kiện mọi người có thể áp dụng đồng thời với một số biện pháp chống nóng khác. 

Trồng thêm cây xanh 

Không thể bỏ qua giải pháp chống nóng cho nhà đã được áp dụng từ lâu, hiệu quả ghi nhận cao, tiết kiệm chi phí là trồng cây xanh. Cây xanh tán rộng che khuất ánh nắng mặt trời, tạo nên bóng râm, cản nguồn nhiệt thâm nhập vào nhà. Cây xanh còn giống như một chiếc điều hòa tự nhiên, thanh lọc không khí, giúp không gian thêm phần tươi mát, trong lành. 

gia phap chong nong hieu qua

Phủ xanh công trình, chống nóng hiệu quả

Tuy nhiên, nhược điểm của giải pháp này là không phải không gian nào cũng đủ điều kiện để áp dụng. Với những công trình có diện tích nhỏ hẹp, không có sân vườn, đất trống như nhà phố thì việc trồng cây xanh lâu niên tán rộng lấy bóng mát là không khả thi. Lúc này, mọi người có thể treo các chậu cây ở hành lang, ban công hay trồng dây leo phủ tường hiệu quả chống nóng cũng khá tốt,…Ngoài ra, mọi người cũng có thể thiết kế tiểu cảnh nước, suối giả, non bộ… để hơi nước bốc lên làm mát cho không gian. Giải pháp này vừa giúp chống nóng lại tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

 Sử dụng các vật liệu chống nóng cho các khu vực khác

Mái nhà là khu vực tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời cường độ cao. Do đó, nếu trong quá trình thi công mọi người bỏ qua việc xử lý chống nóng cho vị trí này sẽ khiến ngôi nhà khó mát mẻ vào mùa hè. Các vật liệu phù hợp cho phần mái như bông thủy tinh, rockwool, XPS. Ngoài khả năng chống nóng thì đây cũng là các loại vật liệu có khả năng chống cháy và cách âm rất tuyệt vời. Đối với tường xây, mọi người nên ưu tiên lựa chọn gạch block bởi loại gạch này có khả năng cách nhiệt rất tốt. Bên cạnh đó, có thể xây tường 2 lớp để vừa giúp tường vững chắc hơn lại có thể tăng cường khả năng chống nóng. 

gach chong nong

Xây tường 2 lớp tăng khả năng chống nóng

4. Chú ý màu sắc gạch lát và nội thất

Không ít nghiên cứu cho thấy màu sắc có những tác động nhất định đến quá trình hấp thụ nhiệt. Vì vậy, ở khu vực ngoại thất nên sử dụng sơn hay những mẫu gạch ốp tông màu sáng, nhạt để giảm quá trình hấp thụ nhiệt. Bên cạnh đó, sắc độ màu sắc cũng tạo nên những hiệu ứng thị giác, cải thiện cảm quan con người. Những gam màu như xanh rêu, xanh da trời, vàng đất gần gũi với thiên nhiên, mang đến cảm giác mát mẻ, thoải mái. 

Đặc biệt, các không gian nhà ở được xây dựng ở hướng có nhiều ánh nắng thì nên giảm màu nóng và tăng các màu lạnh khi thiết kế nội thất để cân bằng thị giác, cho không gian hài hòa, thoáng mát hơn. Đồ nội thất được làm từ các chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên như đá hoa cương, gỗ,… cũng góp phần cải thiện không gian công trình. 

Trên đây là những thông tin về gạch ốp tường chống nóng được ưa chuộng nhất hiện nay cùng một số bí quyết giúp công trình mát mẻ hơn. Hy vọng sẽ giúp mọi người sở hữu không gian mát mẻ, đầy thẩm mỹ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, mọi người có thể liên hệ đến hotline Hải Linh để được giải đáp, tư vấn chi tiết hơn. Hải Linh rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách!

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây