Thị trường gạch ốp lát Việt Nam hiện nay

22/09/2023
Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu châu Á trong lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát với nhiều thương hiệu gạch xuất khẩu và điển hình là Viglacera, Đồng Tâm,... thuộc những nước xuất khẩu gạch ốp lát hàng đầu thế giới.

1. Tổng quan thị trường gạch ốp lát Việt Nam

Quy mô thị trường gạch men 3 quý năm 2023 dự báo có thể đạt đến 4.8 tỷ USD tính đến hết tháng 9/2023. Tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt đến 31.15% trong giai đoạn dự báo 2023-2028 ( Số liệu báo cáo theo tờ Mordor Intelligence)

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam hiện nay phổ biến với 3 dòng gạch chính là gạch men, Gạch sứ và gạch granite.Theo báo cáo thì thị trường gạch ốp lát nội địa đang đối mặt với tình trạng cung lớn hơn cầu kèm theo giá tăng nhưng thu nhập giảm dẫn đến tổng sản lượng tiêu thụ gạch nhìn chung là đang có xu hướng giảm.

cac mau gach lat nen

2. Đặc điểm sản phẩm của thị trường gạch ốp lát việt Nam

Hiện nay, các nhà sản xuất khá tập trung vào dòng gạch granite và gạch men truyền thống. Đồng thời cũng nghiên cứu các nguyên liệu thay thế trong nước để hạn chế việc nhập khẩu một số thành phần khan hiếm từ nước ngoài để có thể kìm hãm và ổn định giá gạch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng hướng tới xu hướng xanh hóa trong sản xuất với nhiều sản phẩm mới ra mắt và công nghệ sản xuất thân thiện hơn với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Theo báo cáo gần đây nhất thì ghi nhận đến trên 80% doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn đến các vấn đề này.

san xuat gach op lat

Các doanh nghiệp ứng dụng nhiều dây chuyền và công nghệ mới cho sản xuất gạch nhằm tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng

Ngoài ra, ngoại trừ cải tiến họa tiết và chất lượng xương gạch thì các nhà sản xuất đang tập trung rất nhiều về sản xuất và sáng tạo các loại bề mặt phủ gạch. Có thể kể đến hiện nay, nhiều mẫu gạch được tung ra thị trường với đa dạng các đặc tính cũng như hiệu ứng bề mặt gạch, một số loại phổ biến như: phủ men Nano thông qua nung tan chảy men, tạo hiệu ứng sần và đường nét nổi tự nhiên, bề mặt mài bóng hay bề mặt lụa mịn,...

Một số doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát top đầu tại Việt Nam thời gian gần đây như: Viglacera, Taicera, Prime.
=>> Tất cả kích thước các mẫu gạch lát nền đẹp giá rẻ bán chạy nhất

3. Các vấn đề thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang phải đối mặt

Hầu hết các thành phần sứ của Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc, các chi phí như xăng dầu, thuế, các chi phí phát sinh kèm theo dẫn đến tổng thể giá thành của gạch tăng dẫn đến gia tăng trong giá bán đến tay người tiêu dùng cuối cũng tăng theo.

bieu do tang truong

Ảnh hưởng của lạm phát giai đoạn 2021-2023 cũng là nguyên nhân ảnh hưởng rất nhiều đến nhiều đến VNĐ dẫn đến việc gạch ốp lát dù có giá thành cạnh tranh hơn nhiều tại thị trường xuất khẩu nhưng lại gây áp lực đến thị trường tiêu dùng trong nước đặc biệt là giá gạch cho người tiêu dùng nội địa tăng cao hơn.

Theo báo cáo 2 quý đầu năm thì khoảng 49.1% là ghi nhận chi phí sản xuất tăng và 36.3% duy trì không thay đổi chi phí và chỉ còn 14.6% còn lại là chi phí sản xuất trên 1 đơn vị sản phẩm là giảm báo cáo ghi nhận so với quý 1/2023. Nhìn chung thì chi phí sản xuất tăng do các chi phí về nguyên vật liệu tăng cao và chi phí cho nhân công trực tiếp.

Theo số liệu thực tế thời gian qua thì giá của các sản phẩm gạch ốp lát khả năng bị biến động và tăng từ 10-20% so với đầu năm. Điều này đặt thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước về vấn đề tiêu thụ. Đặc biệt nhiều chi phí tăng theo thì các mặt hàng gạch ốp lát nhập khẩu bị đội chi phí vào giá lên khá nhiều khiến nhu cầu của người tiêu dùng nội địa giảm theo.

Các sản phẩm gạch ốp lát cao cấp vẫn có sự ổn định nhất định trong thị phần nhưng gạch ốp lát phân khúc giá tầm trung và giá rẻ chịu sự biến động rất lớn. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn mua sắm các sản phẩm giá rẻ hơn hoặc hạn chế mua sắm dẫn đến số lượng gạch tồn kho khá nhiều. Để có thể giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp và đại lý phân phối có nhiều chính sách ưu đãi và giảm giá nhưng thực tế thì tổng tiêu thụ hai phân khúc này vẫn không có quá nhiều biến chuyển khả quan.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nội địa cũng phải chịu nhiều sức ép đến từ các sản phẩm gạch ốp lát nhập khẩu như gạch ốp lát Trung Quốc, gạch Ấn Độ, gạch Tây Ban Nha,... các dòng gạch này cũng được khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu thích và cũng chiếm lĩnh thị phần không nhỏ.

Các doanh nghiệp mong rằng sự hỗ trợ từ đầu tư công sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thể giảm giá bản sản phẩm và nhiều triển vọng phát triển hơn. Nhìn chung thì thị trường gạch ốp lát Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung thì đều đang có những tác động và ảnh hưởng không nhỏ bởi diễn biến kinh tế trên thế giới.

Đánh giá về mặt tích cực thì thị trường gạch ốp lát hiện tại vẫn đang duy trì được sự ổn định nhất định so với các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, về cơ bản thì các vấn đề liên quan đến giá trị đồng USD, các vấn đề về xung đột và giá nguyên vật liệu, xăng dầu biến động thường xuyên. Dự kiến đến cuối năm 2023 thì thị trường vẫn khá ảm đạm.

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây