Chọn gạch lát nền: Theo thầy phong thủy hay chuyên gia?

02/03/2023
Chọn gạch lát nền: Theo thầy phong thủy hay chuyên gia? Lựa chọn nào giúp bạn có ngôi nhà đẹp đáng mơ ước. Tìm hiểu ngay bài chia sẻ hữu ích sau nhé
Thực tế có không ít những cách chọn gạch lát nền nhà được nêu ra, thậm chí là những cuộc tranh luận đến từ những chuyên gia trong ngành xây dựng và những thầy phong thủy. Mỗi bên đều có những lý lẽ hợp lý, vậy rốt cuộc nên nghe chuyên gia hay theo thầy phong thủy? Cùng phân tích chi tiết ngay sau đây.

1. Những nguyên tắc chọn gạch lát nền dựa trên khoa học ứng dụng

Trải qua quá trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn, có những nguyên tắc nhất định được công nhận và đánh giá  cao. Đây là bí quyết giúp không ít gia chủ và kiến trúc sư tạo nên những công trình ưng ý. 

Chọn gạch lát nền phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể

Sự hài hòa luôn là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo tính thẩm mỹ và cả sự tối ưu trong sinh hoạt. Yếu tố tiên quyết đó là mọi người cần xác định phong cách thiết kế chung để làm tiền đề cho mọi sự lựa chọn. Từ đặc tính của mỗi phong cách, mọi người nên áp dụng những kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà phù hợp nhất. Sau khi nghiên cứu phong cách thiết kế, mọi người nên bắt tay vào lựa chọn màu sắc chủ đạo. Bởi màu sắc là một yếu tố khá cơ bản tạo dựng một phong cách thiết kế. 
Cụ thể, nếu không gian mang phong cách hiện đại, mọi người có thể ưu tiên chọn gạch màu sắc trung tính hoặc màu sắc tươi sáng. Trong khi đó, nếu không gian hướng tới phong cách cổ điển, mọi nời có thể chọn gạch với màu sắc đậm hơn. Hay các phong cách đậm chất phương Tây như phong cách Bắc  Âu thường chọn những màu gạch lát nền thiên tông trắng, xám sáng. 
kinh nghiem chon gach lat nen nha 01
Gạch giả gỗ sáng màu cho phong cách Bắc  Âu
Bên cạnh đó, kiểu dáng của gạch cũng góp phần định hình phong cách thiết kế. Ví dụ: nếu không gian có phong cách tân cổ điển, mọi người có thể chọn gạch bông họa tiết sáng tạo. Trong khi đó, nếu không gian theo đuổi phong cách hiện đại, mọi người có thể chọn gạch với thiết kế bề mặt tối giản. Hay với những phong cách đậm chất nghệ thuật như  phong cách Ma-rốc, phong cách Địa Trung Hải,... những mẫu gạch mosaic hình khối độc đáo sẽ tạo nên những điểm nhấn ấn tượng. 

Chọn gạch công năng phù hợp với điều kiện không gian

Khi chọn gạch lát nền, ngoài yếu tố thẩm mỹ, mọi người còn cần xem xét cả các yếu tố công năng để đảm bảo an toàn, tiện ích. Dưới đây là một số gợi ý để chọn gạch có công năng phù hợp với từng điều kiện không gian:
Khu vực ướt: Các không gian như phòng tắm, phòng bếp hoặc hồ bơi thường xuyên có nước, độ ẩm cao, do đó, mọi người cần chọn gạch lát nền có khả năng hạn chế trơn trượt, chống thấm tốt, kháng khuẩn tốt, ngăn nấm mốc để đảm bảo an toàn sức khỏe. Những loại gạch thông dụng như gạch granite men matt, gạch mosaic bề mặt sần, nổi rãnh sẽ rất thích hợp với các khu vực này.
 
kinh nghiem chon gach lat nen nha 02
Gạch bề mặt đặc thù chống trơn trượt
Khu vực ngoài trời: Các khu vực như ban công, sân vườn, hoặc đường đi bên ngoài sẽ cần chọn gạch có độ chống trơn trượt, chịu được thời tiết khắc nghiệt, không bị ảnh hưởng bởi tác động của mưa, nắng, gió, và có độ bền cao. Gạch granite hay gạch đá tự nhiên thường được sử dụng để lát sân vườn, trong khi đó gạch men sứ hoặc gạch bông sợi thủy tinh có thể được sử dụng cho ban công hay lối đi.
kinh nghiem chon gach lat nen nha 03
Gạch granite độ bền cao thích hợp cho sân vườn
Khu vực công cộng: Đối với các khu vực có tần suất di chuyển lớn như quán ăn, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng... mọi người cần chọn gạch có độ bền cao, chịu được tải trọng lớn, độ chống trơn trượt tốt, dễ lau chùi vệ sinh, không bị bào mòn hay xước xát sau thời gian sử dụng. 
kinh nghiem chon gach lat nen nha 04
Khu vực công cộng cần gạch chất lượng tốt

Chọn gạch lát nền có kích thước phù hợp, hợp lý

Chọn kích thước gạch phù hợp cũng là một trong những kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà góp phần tạo những hiệu ứng thị giác trong thiết kế kiến trúc. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều kích thước gạch, mỗi kích thước sẽ có những thế mạnh riêng, mọi người hãy cân nhắc lựa chọn linh hoạt. 
Gạch kích thước nhỏ: Nếu không gian của mọi người khá nhỏ hoặc mọi người muốn tạo ra một thiết kế chi tiết hãy chọn kích thước gạch nhỏ như 20x20cm, 25x25cm, 30x30cm,... 
Gạch kích thước vừa: Kích thước gạch vừa như gạch 40x40cm, gạch 45x45cm, gạch 60x60cm, gạch 30x60cm,... hiện đang khá phổ biến. Bởi kích thước tầm trung này có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều loại không gian và phong cách thiết kế.
Gạch khổ lớn: Nếu mọi người muốn tạo ra một thiết kế độc đáo, hiện đại và sang trọng, tuyệt đối đừng bỏ qua các mẫu gạch khổ lớn. Các kích thước lớn như 80x80cm, 90x90cm, 60x120cm, 120x120cm,... sẽ tạo ra một không gian liền mạch ấn tượng mạnh mẽ.
kinh nghiem chon gach lat nen nha 05
Các kích thước gạch khá phong phú
Kích thước khác: Ngoài những kích thước gạch truyền thống, còn có nhiều kích thước gạch linh hoạt khác như lục giác, tam giác, đa giác, oval,... Những kích thước này sẽ tạo ra những điểm nhấn đặc biệt và phù hợp với phong cách thiết kế thiên về cá tính, độc đáo.

2. Chọn gạch lát nền theo phong thủy mang may mắn đến cho gia chủ

Trong văn hóa Á Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng, yếu tố tâm linh, phong thủy luôn có sức ảnh hưởng nhất định đến phần đa mọi người. Quan niệm truyền thống cho rằng, phong thủy có tác động mạnh mẽ đến vận hạn, tài lộc của gia chủ. Nhiều đặc tính của gạch lát nền cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phong thủy như:
Màu sắc: Tùy vào bản mệnh của gia chủ sẽ có màu sắc gạch phù hợp dựa trên thuyết âm dương ngũ hành. Mọi người nên chọn những mẫu gạch có màu tương hợp với bản mệnh, tránh những màu tương khắc. 
kinh nghiem chon gach lat nen nha 06
Bảng màu gạch tương sinh, tương khắc
Hình dạng gạch: Hình dạng của gạch cũng quan trọng. Hình vuông hay hình chữ nhật được xem là tốt nhất để mang lại sự ổn định và cân bằng cho không gian. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn gạch hình tam giác hoặc đa giác để tạo ra sự khác biệt.
Vật liệu: Vật liệu của gạch cũng rất quan trọng để tạo ra phong thủy tốt cho không gian. Thành phần đá tự nhiên được coi là tốt nhất để mang lại sự ổn định và cân bằng cho không gian. Men sứ cũng là một vật liệu phổ biến để tạo ra phong thủy tốt, thu hút tài lộc.

3. Kết hợp hài hòa phong thủy và khoa học là phương án tối ưu

Để có đáp án cố định cho vấn đề nên chọn cơ sở khoa học hay theo quan niệm phong thủy là rất khó. Nhìn chung, lựa chọn như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào suy nghĩ, sở thích của từng gia chủ. Song biện pháp toàn diện nhất vẫn là cân nhắc linh hoạt, kết hợp hài hòa cơ sở khoa học ứng dụng và yếu tố phong thủy. Ví dụ như gia chủ mệnh Mộc không nhất thiết phải lát sàn nhà màu xanh lá hay đen, mà có thể cân đối bằng cách bố trí một tấm thảm có hoa văn, màu sắc tương sinh hành mộc là được. 
kinh nghiem chon gach lat nen nha 07
Thay vì chọn gạch lát nền, phụ kiện như thảm có thể cân đối phong thủy
Khi tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, mọi người sẽ được tư vấn về các yếu tố đã đề cập ở trên như kích thước, chất liệu phù hợp cho từng không gian, giúp đảm bảo tính ổn định và độ bền cho sàn nhà cũng như tính thẩm mỹ cho cả công trình. Các chuyên gia cũng có thể giúp mọi người lựa chọn màu sắc và hình dạng của gạch phù hợp với phong cách thiết kế và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, về phần tín ngưỡng phong thủy, đáp ứng tốt sẽ có thể mang đến những kết quả có phần siêu hình khó đoán định nhưng đây chắc chắn sẽ như một liều thuốc bổ cho tinh thần, giúp gia chủ yên tâm hơn. 
Trên đây là những phân tích cơ bản về những kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà. Dựa theo lý thuyết nào đều có thể, nhưng cũng không cần nhất định tuân thủ, gò bó trong một khuôn khổ nào cả, đôi khi sự sáng tạo cá tính lại mang đến những hiệu quả bất ngờ. Tổng kết lại thì dù chọn như thế nào đều nằm ở cảm nhận của bản thân mỗi người. Và kết quả như thế nào thì vẫn là do tự bản thân trải nghiệm và đánh giá. Chúc mọi người thành công và hài lòng với sự lựa chọn của mình!
Bạn muốn lựa chọn gạch lát nền phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp hay phòng tắm hãy nghĩ ngay tới công ty gạch Đồng Tâm Hải Linh. Nơi cung cấp đúng, đủ mọi nhu cầu cho không gian ngôi nhà bạn

Biên tập viên: Hường Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây