Cách chống nồm, chống đổ mồ hôi từ nền móng của ngôi nhà bạn

09/01/2019
Tìm hiểu ngay cách chống nồm - Đổ mồ hôi cho nên nhà mới nhất cho năm 2019 để gia đình bạn có không gian trong ngôi nhà thật sạch đẹp, không ẩm thấm tốt cho sức khoẻ.

Nền nhà nồm ẩm thường xảy ra ở miền bắc nước ta và thường xuất hiện vào thời điểm chuyển mùa. Hiện tượng này khiến cho căn phòng trở nên ẩm ướt và cực kỳ khó chịu. Vậy làm thế nào để chống nồm - chống đổ mồ hôi cho nền nhà hiệu quả mà không tốn kém. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. 1. Tại sao nền nhà lại bị nồm ẩm

Cứ qua tết trở ra những ngôi nhà ở Miền Bắc lại xuất hiện hiện tượng đổ mồ hôi (hiện tượng nồm ẩm). Nồm ẩm thường xảy ra theo từng đợt trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3. Nó khiến cho việc sinh hoạt rất khó khăn. Không những đồ đạc, quần áo ẩm mốc mà nền nhà đổ mồ hôi sẽ dẫn đến trơn, trượt nguy hiểm. Có thể giải thích hiện tượng nền nhà bị nồm ẩm như sau:

Không khí xung quanh luôn chứa một lượng hơi nước nhất định. Bình thường, khi hơi nước thoát ra từ mọi nơi sẽ được hòa vào trong không khí. Nhưng khi không khí đã bão hòa hơi nước. Tức là độ ẩm trong không khí đạt 100% và không thể nhận thêm hơi nước nữa. Lúc này, hơi nước từ sàn nhà thoát ra sẽ bị ngưng đọng lại trên bề mặt gây ra hiện tượng nồm ẩm.

chong nom chong do mo hoi 2
Chống nồm ẩm đổ mồ hôi nền nhà như nào

Việt Nam là một nước thuộc vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với kiểu thời tiết rất khắc nghiệt. Trong đó, Miền Bắc là khu vực chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc lạnh và có độ ẩm rất cao trên 80%. Vì thế, không khí vào lúc chuyển mùa Đông Xuân sẽ có độ bão hòa không khí cao nhất. Thời điểm này, hiện tượng nồm ẩm thường xuyên xảy ra.

Thời tiết là yếu tố khách quan không thể lảng tránh mà phải đối diện. Vì thế để hạn chế được hiện tượng sàn nhà nồm ẩm, khi xây nhà các bạn cần phải tính toán thật kỹ lưỡng. Hãy cùng tham khảo một số cách chống nồm ẩm nền nhà trong phần 2 của bài viết.

2. 2. Cách chống nồm ẩm cho nền nhà hiệu quả bền vững

Ở trong khoảng khí hậu mưa phùn ẩm kéo dài hầu những ngôi nhà có sàn bị nồm ẩm sẽ cần phải thực hiện những biện pháp khắc phục. Cụ thể là hạn chế mở cửa để cho không khí không vào trong nhà. Cũng có những gia đình sẽ lau sàn nhà liên tục bằng khăn lau hoặc sử dụng các loại thảm để tránh ẩm ướt,  trơn trượt… Những biện pháp khắc phục này chỉ là tức thời. Để chống nồm hiệu quả, khi xây nhà cần kết hợp cách để hạn chế tối đa nền nhà thoát hơi nước lên trên.

Trước kia, khi xây dựng các công trình ở Việt Nam, người Pháp đã biết sử dụng xỉ than để chống nồm cho nền nhà. Lớp xỉ than được đổ dưới nền nhà với độ dày 20-25cm. Dưới lớp xỉ than là lớp cát vàng và dưới cùng sẽ là đất. Bên trên lớp xỉ than sẽ được tráng xi măng và lát nền bằng gạch ốp lát hoặc ghép sàn gỗ.

chống nồm ẩm đổ mồ hôi
Chống nồm ẩm bằng lớp xỉ than

Chống nồm ẩm bằng lớp xỉ than là một biện pháp rất hiệu quả. Vào mùa mưa phùn, độ ẩm trong không khí tăng cao, nền nhà cũng sẽ không bị ngưng đọng nước. Vì hơi nước từ nền nhà đã được lớp xỉ than giữ lại. Đã có rất nhiều công trình sử dụng cách chống nồm ẩm cho nền nhà bằng xỉ than. Trên thị trường cũng đã có xuất hiện nguồn cung cấp xỉ than, vì thế, không có khăn để mua nguyên liệu này.

Kinh nghiệm của người Pháp với xỉ than chống nồm ẩm là một phương pháp đơn giản và thường sẽ chỉ áp dụng được ở những công trình nhỏ. Đối với những công trình lớn, biện pháp chống nồm ẩm sẽ được thực hiện theo quy chuẩn xây dựng nền nhà chống nồm do bộ xây dựng ban hành (TCXD 230-1998- Nền nhà chống nồm).

Trong mục 3,4 của TCVN 9359:2012, chống nồm ẩm nền nhà sẽ được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Cấu tạo nền nhà hợp lý: Nền nhà được thiết kế cấu tạo bằng các lớp vật liệu có chiều dày và tính năng nhiệt hợp lý đảm bảo trong điều kiện sử dụng tự nhiên nhiệt độ bề mặt sàn không thấp hơn nhiệt độ điểm sương của không khí.

- Dùng các biện pháp cưỡng bức:

Sử dụng nền nhà thông thường kết hợp với một hoặc các biện pháp cưỡng bức sau:

- Hạ thấp nhiệt độ, độ ẩm của không khí tức là hạ thấp nhiệt độ điểm sương (ts) của không khí xuống thấp hơn nhiệt độ bề mặt nền nhà (bm);

- Nâng nhiệt độ bề mặt nền nhà (bm) cao hơn nhiệt độ điểm sương của không khí bằng các giải pháp kỹ thuật nhiệt.

Cách thiết kế nền nhà chống nồm: Nền nhà chống nồm được thiết kế theo nguyên tắc hệ số hàm nhiệt bề mặt của kết cấu nền nhà Y đủ nhỏ đảm bảo nhiệt độ bề mặt nền nhà (bm) thay đổi nhanh theo nhiệt độ môi trường

chong nom chong do mo hoi 5
Cách thiết kế nền nhà chống nồm

- Cấu tạo nền nhà chống ẩm bao gồm:

+ Lớp 1 là mặt nền nhà yêu cầu có tính thẩm mỹ, độ bền và chống mài mòn cao. Chất liệu phù hợp cho lớp 1 là gạch men sứ, gạch gốm nung, vật liệu composite, gỗ paket hoặc gỗ ván.

+ Lớp 2 là lớp cách nước cho vật liệu cách nhiệt trong quá trình thi công và sử dụng nền nhà.

+  Lớp 3 là lớp cách nhiệt cơ bản, có quán tính nhiệt nhỏ. Cần chọn vật liệu cho lớp này vừa có sức chịu tải cho nền nhà vừa có đủ khả năng cách nhiệt

+  Lớp 4 là lớp ngăn nước mao dẫn từ đất nền để bảo vệ lớp cách nhiệt không bị ẩm.

+  Lớp 5 là lớp bê tông lót hoặc bê tông gạch vỡ có cấu tạo tương tự như các loại nền nhà thông thường nhằm tăng độ cứng của nền.

+ Đấ nền đầm chặt 

Chi tiết của quy chuẩn xây dựng nền nhà chống nồm các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn ở trong các tiêu chuẩn ban hành của bộ xây dựng. Bài viết này chỉ giới thiệu về cách chống nồm cho nền nhà hiệu quả bền vững.

3. 3. Gạch ốp lát Đồng Tâm chống nồm ẩm hiệu quả

Gạch ốp lát Đồng Tâm là sản phẩm chủ đạo của công ty cổ phần Đồng Tâm. Được hình thành từ lâu đời, các sản phẩm gạch lát nền và gạch ốp tường đều được sản xuất đáp ứng cao nhất nhu cầu thực tiễn. Trong đó, các sản phẩm gạch lát nền Đồng Tâm cho hiệu quả chống nồm ẩm rất cao.

Những viên gạch lát nền của thương hiệu Đồng Tâm được sản xuất theo quy chuẩn với độ cứng cao, độ hút nước cao. Vì thế, trong môi trường khí hậu ẩm ướt, trên bề mặt sàn nhà không bị đổ mồ hôi. Gạch được ứng dụng nhiều trong lát nền ở các khu vực trong nhà và ngoại thất. Đặc biệt, những mẫu gạch lát nền nhà tắm của Đồng Tâm còn được sản xuất với bề mặt nhám, chống trơn hiệu quả.

Phòng mẫu gạch Đồng Tâm chống nồm cao cấp
Phòng mẫu gạch Đồng Tâm chống nồm cao cấp

Không chỉ có tác dụng chống nồm, gạch Đồng Tâm còn đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ theo TCXD về lớp 1 nền nhà. Nhờ sử dụng công nghệ tráng men, công nghệ in kỹ thuật số mà các mẫu gạch Đồng Tâm luôn đạt độ tinh tế và độc đáo. Có rất nhiều BST gạch  Đồng Tâm theo các ý tưởng thiết kế khác nhau đã ra đời. Người tiêu dùng, tùy vào sở thích và nhu cầu về cái đẹp mà có thể chọn mẫu gạch tương ứng. Có thể chọn gạch họa tiết hoa, gạch lát nền Đồng Tâm vân đá, gạch vân gỗ….

Hải Linh là nhà phân phối cấp 1 gạch ốp lát Đồng Tâm với đa dạng các mẫu mã và kích thước. Khách hàng khi lát nền nhà chống nồm ẩm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và chọn lựa mẫu gạch phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây