Phòng ngủ nhỏ nên lát gạch màu gì? - Gợi ý từ chuyên gia thiết kế

18/01/2024
Phòng ngủ có diện tích nhỏ khiến bạn đau đầu không biết nên lựa chọn gạch lát nền màu sắc kích thước như thế nào sao cho phù hợp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây:

Gạch ốp lát được xem là một trong các vũ khí tối quan trọng trong thiết kế nội thất nhờ khả năng tạo hiệu ứng thị giác, biến hóa không gian thêm phần sâu và rộng hơn. Vậy nên, trong quá trình thi công và lựa chọn vật liệu phù hợp, nhiều người trăn trở đi tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi phòng ngủ nhỏ nên lát gạch màu gì. Nếu bạn cũng đang phân vân, đừng bỏ qua gợi ý chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

gach lat nen cho phong ngu dien tich nho

Yếu tố màu sắc tác động mạnh mẽ đến hiệu ứng thị giác trong mọi không gian dù là lớn hay nhỏ. 

1. 1. Tìm hiểu chi tiết phòng ngủ nhỏ nên lát gạch màu gì? 

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng, cần được lựa chọn có chủ đích trước khi tiến hành thi công để kiến tạo nên một không gian đẹp và tinh tế. Đặc biệt là với các loại phòng ngủ có diện tích nhỏ đặc trưng. 

1.1. Nguyên tắc chọn màu lát gạch phòng ngủ nhỏ 

Đối với những không gian nhỏ, không chỉ riêng phòng ngủ, màu sắc gạch ốp lát chiếm diện tích tiếp xúc lớn và thu hút ánh nhìn mọi ánh nhìn ngay từ khi bước vào. Nếu không lựa chọn màu gạch một cách khéo léo và có chủ đích thì có thể gây tác dụng phụ khiến cho căn phòng đã nhỏ lại càng nhỏ hơn. 

Và, những gam màu tối chính là điều tối kỵ mà bạn cần phải tránh vì chúng có thể khiến cho căn phòng của bạn có cảm giác chật chội, u tối cũng như thu hẹp lại. Đồng thời, nên ưu tiên sử dụng những gam màu trung tính có phần tươi sáng để gợi cảm giác mát mẻ, rộng mở hơn cho căn phòng. 

Nếu muốn phối màu gạch ốp sàn và tường phòng ngủ nhỏ, bạn có thể áp dụng quy tắc phối màu tương đồng để tạo sự cân bằng cho không gian. Tuyệt đối không nên dùng những tone màu quá nổi bật và đối nghịch nhau gây ra phản ứng ngược rối mắt khi nhìn.  

gach lat nen phong tam dien tich nho

Các màu gạch trung tích đáp ứng mọi phong cách thiết kế phòng ngủ nhỏ. 

1.2. Gợi ý các màu gạch lát phòng ngủ nhỏ phù hợp 

Tùy vào sở thích và phong cách thiết kế phòng ngủ nhỏ, bạn có thể tham khảo các gợi ý màu gạch ốp sau đây: 

  • Màu trắng hoặc màu be là giải pháp đơn giản và hữu hiệu nhất nếu bạn muốn hướng phòng ngủ nhỏ theo phong cách hiện đại, đơn giản. Nền gạch màu trắng khơi gợi hiệu ứng nhẹ nhàng, tươi sáng cho cảm giác cởi mở và rộng rãi hơn nhiều. Sự tinh khôi của tông màu này cũng có thể khiến căn phòng trở nên đỡ rối mắt và bừa bộn hơn nếu như chứa nhiều vật dụng bên trong. Đặc biệt, đây là giải pháp tuyệt vời về màu sắc vì khả năng sáng tạo không giới hạn và linh hoạt trong thiết kế nội thất phòng ngủ. 

  • Màu vàng nhạt có khả năng phản chiếu ánh sáng tự nhiên hiệu quả, gợi lên cảm giác cởi mở và tươi sáng cho phòng ngủ nhỏ khi có ánh đèn điện. Không chỉ vậy, tông màu ấm áp này cũng có thể khiến cho người nhìn dễ chịu khi nhìn vào. Đây cũng là một màu dễ phối hợp một cách linh hoạt. 

  • Màu xám nhạt trung tính được nhiều nhà thiết kế ứng dụng để mở rộng không gian một cách trực quan, và tất nhiên đối với phòng ngủ cũng không ngoại lệ. Sở hữu tính thẩm mỹ vượt thời gian, tông màu này sẽ cho phép bạn kết hợp với mọi phong cách thiết kế từ cổ điển đến hiện đại. 

  • Màu xanh nhạt gợi cảm giác gần gũi với thiên nhiên và sẽ tạo nên sự tương tác thẩm mỹ tuyệt vời nếu như được kết hợp với khung cửa sổ lớn trong phòng ngủ. Nếu bạn đã quá chán những sự lựa chọn đơn giản và an toàn như màu trắng, xám, vàng thì xanh nhạt quả thật là một gợi ý tuyệt vời. 

Một số mẫu gạch ốp màu trung tính cho phòng ngủ nhỏ bán chạy hiện nay

2. 2. Các yếu tố quan trọng khác khi chọn mua gạch lát phòng ngủ nhỏ 

Thiết kế nội thất là sự giao thoa của rất nhiều yếu tố, từ màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng cho đến chất liệu, tất cả được tổng hòa lại với nhau. Vậy nên, ngoài việc quan tâm đến vấn đề phòng ngủ nhỏ nên lát gạch màu gì thì cũng cần chú ý các yếu tố quan trọng khác. 

2.1. Kích thước gạch 

Một phòng ngủ nhỏ thực sự có thể được thay đổi không gian một cách ngoạn mục nhờ những viên gạch lát nền khổ lớn. Đường ron càng ít, bề mặt càng có sự tiếp nối liền mạch hơn. Nhờ đó mà căn phòng sẽ được mở rộng về mặt thị giác. 

Trong thực tế, các ứng dụng này thật sự có hiệu quả vì khi mắt chúng ta nhìn thấy những ô lớn, não sẽ tự động liên kết với một không gian rộng mở và khiến cho chúng ta có cảm giác đang nhìn vào một khu vực lớn hơn thực tế. 

Những khổ gạch kích cỡ lớn cũng giúp gia chủ tiết kiệm lượng vữa sử dụng, thời gian lắp đặt và bảo trì hơn hẳn. Vậy nên khi chọn kích thước gạch ốp phòng ngủ nhỏ, hãy ưu tiên những loại có kích cỡ lớn bạn nhé. 

gach lat nen cho phong ngu dien tich nho 1

Lớp men gạch bóng phản chiếu ánh sáng tự nhiên hiệu quả tạo cảm giác rộng mở cho không gian. 

2.2. Lớp men gạch 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bề mặt men gạch như men bóng, men mờ, men nhám cho người tiêu dùng chọn lựa. Mỗi loại sẽ sở hữu những ưu điểm riêng biệt. Men mờ và men nhám có bề mặt chống trơn trượt hiệu quả nhưng thường chỉ phù hợp với không gian có diện tích trung bình đến lớn vì có tông màu trầm. Và, tính chất phòng ngủ không như phòng tắm luôn ẩm ướt nên hoàn toàn không bắt buộc phải sử dụng loại men nhám để tăng độ an toàn. 

Ngược lại, lớp men gạch bóng chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các không gian phòng ngủ nhỏ. Đặc biệt là những nơi ít ánh sáng tự nhiên và không có khung cửa sổ. Lớp men bóng tỏa ra ánh sáng lấp lánh, phản chiếu ánh đèn điện và đánh lừa thị giác không gian có cảm giác rộng hơn, sáng hơn. 

2.3. Chất liệu gạch 

Phòng ngủ là nơi riêng tư của mỗi cá nhân nên không có tần suất đi lại nhiều như các không gian chung phòng khách, phòng tắm nhưng lại chứa rất nhiều vật nặng. Ví dụ như giường ngủ, tủ đồ, bàn trang điểm, bàn học,... Vậy nên, dù là phòng ngủ nhỏ hay phòng ngủ lớn thì bạn cũng nên chọn lựa chất liệu gạch tốt. Hiện nay trên thị trường các loại gạch granite được đánh giá cao về chất lượng vì xương gạch được chế tạo từ 70% bột đá và 30% đất sét nung ở nhiệt độ cao siêu cứng chắc và bền bỉ. 

2.4. Họa tiết và cách ốp lát

Các đường chéo đưa ánh mắt của người nhìn đi xa hơn và tạo cảm giác dài hơn. Tuy nhiên, những thiết kế đường chéo của gạch quá khép kín hoặc phức tạp có thể khiến sàn nhà có cảm giác chật chội. 

Ngoài ra, hoa văn liên kết gạch nơi các mối nối được đặt lệch nhau trong mỗi hàng có thể tạo cảm giác mở rộng hơn cho bố cục gạch lát sàn. Có rất nhiều mẫu liên kết gạch tiêu chuẩn được sử dụng trong ngành xây dựng, vì vậy bạn có thể chọn một mẫu theo sở thích và làm theo mẫu như mô tả.

Hãy cân nhắc việc nhấn mạnh vào chiều ngang để làm cho không gian hẹp có vẻ rộng hơn. Các đường thẳng đứng có thể tạo ra một diện mạo trang trọng hơn, điều này cũng có thể hữu ích trong những căn phòng nhỏ hơn với trần thấp để tạo ấn tượng tổng thể về chiều cao.

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây