Hướng dẫn sử dụng ke lát gạch nền mang đến bề mặt sàn hoàn hảo nhất

21/12/2022
Ke lát gạch nền mang đến sự tiện lợi trong thi công gạch ốp lát cho ngôi nhà của bạn. Quyết định đến thẩm mỹ cũng như chất lương công trình kiến trúc cho ngôi nhà
Thi công gạch lát nền là khâu cực quan trọng trong quá trình hoàn thiện công trình, quyết định lớn đến giá trị thẩm mỹ, chất lượng công trình và tiện ích sử dụng sau này. Yêu cầu hàng đầu cho công đoạn này là đảm bảo các viên gạch được lát chính xác, đồng đều tạo nên một bề mặt bằng phẳng. Để đạt được kết quả như vậy, ke lát gạch nền là một phương án mọi người nên sử dụng.

1. Tìm hiểu dụng cụ ke lát gạch nền là gì

Ke gạch là dụng cụ chuyên dụng trong thi công lát sàn và ốp tường. Trước kia, khi chưa có ke gạch, những người thợ sẽ dùng phương pháp thủ công bằng cảm quan, kinh nghiệm để canh các viên gạch cho đều nhau. Một số người còn nghĩ ra cách dùng que tăm để chêm vào đường ron giữa các viên gạch cho đều. Cách làm này sẽ khá mất thời gian song kết quả, độ chuẩn xác chưa chắc đã được như ý. 
ke lat gach nen 01
Thợ lát nền gạch hoàn toàn thủ công
Chính vì vậy, ke gạch đã ra đời nhằm hỗ trợ tạo ra mặt nền, mặt tường đẹp mắt với các viên gạch được ốp đồng đều, bằng phẳng. Nhờ thế, công trình sẽ đạt độ hoàn chỉnh tối ưu, tăng tính thẩm mỹ hiệu quả nhất.

2. Có mấy loại ke lát gạch nền phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay đang có ba loại ke gạch phổ biến nhất là ke chữ thập, ke trục xoáy và ke nêm cân bằng. Dựa trên một nguyên lý, mỗi loại sẽ có sự linh hoạt trong thiết kế và những ưu, nhược riêng. 

Ke chữ thập - Giá rẻ dễ sử dụng

Ke chữ thập sẽ có dạng hình chữ thập hay dấu cộng, kích thước đều nhau với các thông số chủ yếu là 1mm, 1.5mm, 2mm, 3mm và có cả những kích thước lớn hơn nhưng không thực sự phổ biến. Không chỉ nhiều kích cỡ để lựa chọn, dòng ke này có giá thành rẻ, dễ dàng thi công và có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, ke chữ thập có chức năng chính là tạo các đường ron gạch đồng đều mà không đảm bảo được độ phẳng mặt sàn. 
ke lat gach nen 02
Ke lát gạch nền chữ thập được ứng dụng phổ biến

Ke trục xoáy - thao tác chính xác

Ke có trục xoáy có cấu tạo gồm thanh kim loại nhỏ phía dưới, trục xoáy và van cố định. Dòng ke này thiên về tạo độ phẳng nhưng ít căn được chính xác kích cỡ mạch gạch nên tốt nhất vẫn cần sử dụng kèm với ke chữ thập để đạt hiệu quả cao nhất. Có kết cấu phức tạp hơn nên khi sử dụng ke trục xoáy mọi người cần chú ý thao tác hơn, đặc biệt là cần dùng lực xoáy chuẩn để đảm bảo hiệu quả khi ke lát gạch nền. 
ke lat gach nen 04
Thành phần cấu tạo ke trục xoáy

Ke nêm cân bằng - sản phẩm hoàn hảo nhất

ke lat gach nen 07
Kiềm ke nêm cân bằng ốp lát gạch
Ke nêm cân bằng bao gồm phần ke móc để tạo đường ron kích cỡ chuẩn và nêm tam giác để cố định viên gạch, điều chỉnh mặt phẳng. Đây là dòng ke có công năng toàn diện nhất khi vừa có thể căn chỉnh đồng đều kích thước đường ron gạch vừa có thể tạo mặt sàn bằng phẳng tối ưu. Giá thành có phần cao hơn hai loại ke nêu trên nhưng hiệu quả ứng dụng mang đến sẽ hoàn toàn xứng đáng. 

3. Hướng dẫn chi tiết cách thi công ke lát gạch nền đúng chuẩn kỹ thuật

Để mang đến kết quả tốt nhất, chắc chắn cần tuân thủ những bước ke lát gạch nền đúng chuẩn cùng một số lưu ý quan trọng. Hơn nữa với mỗi loại ke mọi người lựa chọn những phương án thi công cũng sẽ có sự linh động nhất định. Sau đây xin giới thiệu tới bạn đọc 2 cách thi công với cách dùng 3 loại ke gạch lát nền chuẩn công thức, đúng kỹ thuật. Mời mọi ngoời theo dõi các bước thi công cụ thể, chuẩn nhất sau đây: 

Cách 1: Thi công gạch lát nền với ke chữ thập + ke trục xoáy

Như đã nói ở trên, ke chữ thập có khả năng tạo đường ron đồng đều, ít tác động đến độ phẳng, còn ke trúc xoáy thì ngược lại. Nên khuyên mọi người cần ứng dụng kết hợp hai loại ke này để có mặt sàn lát gạch hoàn hảo nhất. 
Các bước thực hiện bao gồm: 
Bước 1: Sử dụng bay răng cưa trải keo đều keo dán gạch hay hồ vữa lên trên bề mặt thi công
Bước 2: Đặt một viên gạch xuống lấy mốc sau đó đặt ke chữ thập vào. Mỗi dầu của viên gạch nên đặt đủ 2 ke chữ thập. Tiếp tục dán viên gạch tiếp theo ép sát vào vị trí ke vừa đặt.
Bước 3: Chèn thanh chữ T của ke trục xoáy dọc theo khe hở giữa các viên gạch được tạo nên nhờ ke chữ thập. Nhấn xuống để thanh tiếp xúc với keo vữa, sau đó xoay thanh chữ T 90 ° để đầu kim loại hình chữ T kẹt ở phía dưới của cả hai viên gạch.
Bước 4: Vặn chặt đai ốc để cố định, ép phẳng đường tiếp giáp giữa các viên gạch.
 
Tạo độ bằng phẳng với ke lát gạch nền dạng trục xoắn
Lặp lại những thao tác trên cho đến khi lát kín diện tích 
Bước 5: Chờ cho đến khi keo vữa khô, bề mặt sàn đã kết dính ổn định (thường từ 5 - 6 tiếng) rồi dùng tay nhấc ke chữ thập ra. Sau đó gõ ke trục xoáy bằng cách vặn đai ốc theo hướng ngược lại, xoay kim chữ T 180 ° cho đến khi lấy được vít ra là xong.

Cách 2: Thi công ke lát gạch nền bằng ke nêm cân bằng

Bước 1: Dùng bay răng cưa trải đều keo trên bề mặt gạch và dán viên gạch đầu tiên để làm mốc. Đặt viên gạch tiếp theo vào.
Bước 2: Tiến hành luồn ke móc vào giữa hai viên gạch.  
Bước 3: Nhẹ nhàng đưa con nêm vào giữa khe hở trên ke móc.
Bước 4: Dùng kìm kẹp chặt, cố định ke vào với nhau. Thông thường sẽ dùng ít nhất ba ke nêm cân bằng cho với mỗi khe mạch gạch để cố định và tạo phẳng ở vị trí đầu vị trí giữa và cuối của viên gạch. 
Bước 5: Chờ đến khi keo vữa khô hẳn, bề mặt sàn ổn định thì tiến hành tháo ke cân bằng và nêm gạch. Sử dụng búa cao su chuyên dụng gõ vào đầu nhỏ của nêm để gỡ nêm ra và rút ke móc lên là hoàn thành. 
ke lat gach nen 06
Cố định ke nêm cân bằng
Như vậy, có thể thấy việc thi công lát nền sử dụng ke là không hề khó khăn. Với thợ lành nghề sử dụng ke thành thạo có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian trong việc cân bằng ron, bề mặt gạch. Thực tế cho thấy, tốc độ ốp lát có thể tăng lên đến 1.5 lần khi sử ke lát gạch nền. Những chiếc ke có giá thành không lớn, chỉ bằng những bước đơn giản có thể tạo nên bề mặt sàn bằng phẳng, ron gạch đều đẹp, không có lí do gì mà mọi người có thể bỏ qua phải không nào? 

Bạn quan tâm: Cách trộn xi măng ốp gạch tỷ lệ chuẩn trong thi công xây dựng

Biên tập viên: Hường Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây