Gạch thông gió là gì? Top các mẫu đẹp đáng sở hữu 2024

27/06/2024
Trong năm 2024, xu hướng sử dụng gạch thông gió ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều mẫu mã đẹp mắt và hàng loạt ưu điểm vượt trội. Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về gạch thông gió và gợi ý top các mẫu đẹp đáng sở hữu nhất hiện nay.

1. Tìm hiểu gạch thông gió là gì? 

 

gach thong gio trang tri phong ngu 1

Gạch thông gió hay còn được biết đến với cái tên khác là gạch bông gió, gạch ô thoáng, được làm từ chất liệu tuynel và gốm đất nung. Gạch có thiết kế hình vuông, kiểu ô lưới. Bên trong là họa tiết, hoa văn được sáng tạo từ những ô rỗng nên có thể đón ánh nắng và không khí thông qua. 

Loại vật liệu này có nguồn gốc lâu đời, sản xuất thủ công bằng tay từ xa xưa. Ngày nay, gạch được sản xuất hàng loạt qua công nghệ hiện đại cho ép thủy lực cho chất lượng càng ngày càng hoàn thiện với khả năng chịu lực cường độ cao. 

Vì được sản xuất bằng chất lượng thân thiện với môi trường nên an toàn với sức khỏe người dùng. Nhờ sở hữu đặc trưng riêng biệt các lỗ rỗng tạo độ thoáng cho không gian cũng như sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc khiến cho loại gạch này ngày càng được sử dụng phổ biến. 
=>> Cách lựa chọn gạch ốp mặt tiền màu xanh

2. Những Ưu nhược điểm của gạch thông gió hiện nay 

Nhờ vào đặc trưng riêng về chất liệu, thiết kế, gạch thông gió sở hữu những ưu điểm nổi bật và một số hạn chế. Cụ thể như sau. 

 

gach thong gio cho moi nha

Ưu điểm 

  • Lưu thông không khí: Nhờ các lỗ rỗng trên bề mặt gạch mà không khí có thể dễ dàng lưu thông quá lại, từ đó giúp không gian của bạn trở nên thoáng đãng và mát mẻ hơn. 

  • Tính thẩm mỹ cao: Với nhiều mẫu mã, hoa văn và màu sắc đa dạng, gạch thông gió có thể tạo ra các điểm nhấn nghệ thuật, làm tăng giá trị thẩm mỹ cho công trình.

  • Tiết kiệm năng lượng: Nhờ tạo sự thông thoáng nên không gian trở nên mát mẻ hơn, giảm thiểu nhu cầu sử dụng điều hòa, máy quạt làm mát. 

  • Độ bền bỉ cao: Được làm từ các vật liệu chất lượng như xi măng, đất nung, gạch thông gió có độ bền cao, chịu được tác động của thời tiết và môi trường. 

  • Tính ứng dụng linh hoạt: Có thể được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau như tường, hàng rào, ban công, đáp ứng đa dạng phong cách trang trí nội ngoại thất.

Nhược điểm 

  • Giảm tính riêng tư: Do đặc tính thiết kế có các lỗ thông gió, gạch thông gió có thể làm giảm tính riêng tư của không gian nếu không được bố trí hợp lý.

  • Khả năng cách âm hạn chế: Gạch thông gió không phải là lựa chọn lý tưởng cho những khu vực cần cách âm tốt, vì các lỗ thông gió sẽ làm giảm hiệu quả cách âm.

  • Khó vệ sinh: Các lỗ thông gió có thể tích tụ bụi bẩn và côn trùng, đòi hỏi việc vệ sinh thường xuyên và kỹ lưỡng hơn.

  • Giá thành cao: Một số loại gạch thông gió với thiết kế tinh xảo mức giá cao hơn hẳn. 

  • Yêu cầu thi công cao: Việc lắp đặt gạch thông gió đòi hỏi kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ, do đó có thể làm tăng chi phí thi công.

3. Ứng dụng của gạch thông gió trong thiết kế nội ngoại thất sao cho hiệu quả

Gạch thông gió có tính ứng dụng cao, có thể sử dụng làm điểm nhấn cho thiết kế mọi vị trí nội ngoại thất. Mẫu gạch này được ưa chuộng sử dụng phổ biến trong các không gian hiện đại và thanh lịch. 

Trang trí mặt tiền 

su dung gach thong gio hieu qua

Ứng dụng gạch thông gió để trang trí mặt tiền trở nên phổ biến và thông dụng từ nhiều năm trước cho đến tận bây giờ. Mặt tiền của ngôi nhà trở nên độc đáo hơn với các họa tiết gạch, đặc biệt phần lỗ rộng khiến cho không gian thêm phần thông thoáng, dễ chịu. Bạn có thể đơn thuần sử dụng một mẫu duy nhất hoặc phối nhiều mẫu tùy theo sở thích. 

Tạo thành hàng rào 

su dung gach thong gio xay tuong rao

Ở các nước phương Tây, ứng dụng gạch thông gió làm hàng rào đã xuất hiện từ trước đây khá lâu. Tuy nhiên với sự đô thị hóa hiện nay, các ngôi nhà ở thành phố đã không còn nhiều không gian để dựng hàng rào. Tuy nhiên, đối với những loại biệt thự kiểu Tây Âu thì đây là phong cách trang trí được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. 
=> Top gạch lát sân vườn đẹp chịu lực Giá tốt - Bền đẹp

Làm vách ngăn trang trí

gach thong gio trang tri phong ngu

Ứng dụng gạch thông gió làm vách ngăn trang trí đang trở thành xu hướng thiết kế mới 2024. Trong các không gian nhà ống, nhà chung cư không quá thoải mái về diện tích, cần phải đưa ra giải pháp tối ưu để đảm bảo cả tính thẩm mỹ và công năng sử dụng. Vách ngăn bằng gạch thông gió không chỉ giúp phân định một cách hiệu quả mà còn mang đến vẻ đẹp đầy tính sáng tạo nhờ các họa tiết hình học độc đáo. 

Tô điểm lan can, ban công

gach thong gio trang tri phong ngu 1

Lan can, ban công cũng là một trong những vị trí được ứng dụng gạch thông gió phổ biến hiện nay. Nhờ kích cỡ đặc trưng với độ dày khoảng 6,5cm và bao gồm rãnh cốt thép, người dùng hoàn toàn có thể thi công và sử dụng bức tường được tạo ra từ gạch thông gió làm điểm tựa cho cầu thang. Với những lỗ hở trên bề mặt gạch, không khí lưu thông qua các căn phòng hiệu quả, tạo sự thoáng đãng, gần gũi và kết nối. 

4. Top các mẫu gạch thông gió đẹp, đi đầu xu hướng 2024 

nhung mau gach thong gio hien nay

Một loạt các họa tiết hình học được kết nối với nhau cùng những điểm rỗng khiến cho không gian thêm phần độc đáo. Từ hình bông tuyết, hình hoa, hình chữ nhật, hình tròn, hình đôi mắt,.... Gam màu trắng, xám trung tính thích hợp với các không gian theo phong cách hiện đại, tối giản. 

mau gach thong gio mau do

Các mẫu gạch thông gió màu nâu cam trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các công trình mang phong cách mộc mạc, bình dị và hoài cổ. Được lấy cảm hứng  từ sự đa dạng của các khối hình học, đem lại vẻ đẹp mạnh mẽ, quyến rũ, trở thành điểm nhấn đầy thu hút. Người dùng thoải mái phóng tác, sáng tạo để nâng tầm không gian sống. 

trang tri nha voi gach thong gio

Họa tiết hình hoa mềm mại kết hợp với hình vuông rỗng vừa lãng mạn, vừa cá tính. Trên đây là một số mẫu gạch thông gió đẹp, có thể ứng dụng nhiều vị trí nội ngoại thất. Bạn có thể chọn mẫu gạch thông gió hình chữ nhật có điểm nổi bên ngoài giúp che nắng, tránh mưa hiệu quả.  
=>> Điểm danh 25+ Mẫu gạch sân thượng chống thấm và chống nóng tốt

5. Lưu ý quan trọng khi mua và thi công gạch thông gió 

  • Ưu tiên lựa chọn các loại gạch thông gió làm từ vật liệu chất lượng cao chịu được các tác động từ ngoại cảnh, nắng, mưa, bão gió để đảm bảo tuổi thọ của công trình. 

  • Luôn kiểm tra gạch trước khi đưa vào thi công, không có tình trạng nứt, vỡ, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và độ bền. 

  • Chọn kích thước và mẫu mã gạch phù hợp với diện tích cũng như phong cách thiết kế của công tình, dự án. Từ đó đảm bảo sự hài hòa, đồng nhất và tính thẩm mỹ. 

  • Bề mặt nơi gạch sẽ được lắp đặt cần được làm sạch và làm phẳng để đảm bảo độ bám dính tốt. 

  • Chọn loại vữa phù hợp để đảm bảo gạch được gắn chắc chắn và không bị rơi rớt theo thời gian.

  • Gạch thông gió cần được vệ sinh định kỳ để tránh tích tụ bụi bẩn và côn trùng. 

Qua bài viết trên đây, Hải Linh đã tổng hợp đến bạn đọc các mẫu gạch thông gió đẹp cũng như làm rõ khái niệm gạch thông gió là gì. Rất mong với những chia sẻ này sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được mẫu gạch phù hợp, như ý. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên website của Hải Linh để cập nhật  thêm nhiều xu hướng thiết kế, các mẫu gạch ốp lát đẹp, chất lượng đi đầu xu hướng hiện nay nhé.

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây