[ TUYỆT CHIÊU ] Xử lý gạch nhà tắm bị ố vàng nhanh chóng, tiết kiệm nhất

11/01/2023
Gạch nhà tắm bị ố vàng, bạn muốn nhanh chóng đánh bay những vết ố vàng này. Xem ngay những chia sẻ hữu ích với cách xử lý vô cùng đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cực " Chất"
Hiện nay, gạch ốp lát luôn là một sự lựa chọn hàng đầu cho không gian phòng tắm nhờ nhiều tính năng nổi bật. Tuy nhiên, tình trạng gạch nhà tắm bị ố vàng sau một thời gian sử dụng gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ là tình trạng khiến không ít người “đau đầu”. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách xử lý đơn giản, hiệu quả nhất cho tình trạng này trong bài viết dưới đây.
gach nha tam bi o vang

1. Nguyên nhân khiến gạch nhà tắm bị ố vàng

Trải qua thời gian dài sử dụng, gạch ốp lát nhà tắm rất dễ gặp phải tình trạng bám bẩn, ố vàng do một số nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. 

Gạch chất lượng kém

Nếu mọi người mua phải loại gạch chất lượng không đảm bảo thì chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng các vết ố vàng sẽ hình thành gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Bởi vì nếu gạch có kết cấu không ổn định, độ thấm hút cao, lớp men bảo vệ không bền thì nước sẽ ngấm sâu vào gạch gây biến đổi màu. Lâu dần, tạo nên những vết ố vàng, ẩm mốc loang lổ trên bề mặt gạch.
gach nha tam bi o vang 01
Gạch kém chất lượng dễ bị thấm nước, ố vàng

Nguồn nước chứa tạp chất, sắt

Thực tế, nguồn nước sinh hoạt chúng ta sử dụng hằng ngày đều sẽ luôn tồn dư một lượng tạp chất nhất định. Ngay cả với nước sạch cũng sẽ được xử lý, thanh lọc bằng những hợp chất cần thiết nên cũng sẽ tồn dư những nguyên tố như clo, canxi, magie,... Các hợp chất này sẽ bám lại trên gạch kết hợp với những bụi bẩn cũng tạo ra những vết ố vàng rất cứng đầu.
Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình sử dụng nguồn nước tự nhiên có chứa một dư lượng sắt nhất định. Trong điều kiện thường, sắt sẽ xảy ra phản ứng oxi hóa, tạo nên hợp chất sắt có màu ố vàng, bám vào nền gạch. 
gach nha tam bi o vang 02
Nước nhiễm sắt khiến gạch hoen rỉ 

Không được vệ sinh gạch thường xuyên

Bên cạnh những yếu tố điều kiện khách quan, việc không chú ý vệ sinh gạch thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ố vàng. Trong môi trường luôn tồn tại vi khuẩn, đặc biệt là môi trường thường xuyên có độ ẩm cao như phòng tắm. Vòng đời phát triển của vi khuẩn và hoạt động sống của chúng sẽ tạo nên những vết cặn bẩn. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, kịp thời cũng làm xuất hiện tình trạng gạch nhà tắm bị ố vàng.

Bạn quan tâm:

Tuyệt chiêu làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng chỉ trong tích tắc
Xem ngay 20+ Mẫu gạch ốp nhà vệ sinh cao cấp hiện đại

2. Những mẹo xử lý gạch nhà tắm bị ố vàng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả "Vàng"

Sử dụng hóa chất tẩy rửa

Cách tẩy rửa gạch nhà tắm bị ố vàng tại nhà nhanh và hiệu quả nhất đang được nhiều gia đình lựa chọn là sử dụng các loại nước tẩy chuyên dụng. Trên thị trường hiện nay những sản phẩm này rất đa dạng, mọi người có thể tìm mua ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa, siêu thị nào. 
gach nha tam bi o vang 03
Hóa chất tẩy rửa gạch phòng tắm rất đa dạng
Cách tiến hành cũng rất đơn giản. Mọi người có thể kết hợp nước và dung dịch tẩy rửa nồng độ cao theo tỷ lệ 3:1. Hay với những vết bẩn cứng đầu, mọi người có thể dùng hóa chất đậm đặc bôi trực tiếp lên vết bẩn. Sau đó chờ 3 đến 5 phút cho hóa chất phát huy tác dụng rồi dùng bàn chải, miếng bọt biển hoặc giẻ lau chà sạch thật kỹ. Cuối cùng lau rửa lại bằng nước sạch và lau khô. Tuy nhiên, mọi người cũng nên cân nhắc bởi nếu dùng phương pháp này thường xuyên, hóa chất có tính tẩy rửa rất mạnh có thể làm giảm tuổi thọ của gạch và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. 

Sử dụng các nguyên liệu làm sạch từ thiên nhiên 

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ và vật nuôi, mọi người vẫn nên hạn chế sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa mạnh. Mùi hôi có thể lưu lại, có thể lan rộng và ảnh hưởng đến những hệ miễn dịch non yếu. Để đảm bảo an toàn, mọi người các nguyên liệu có sẵn trong phòng bếp có tính axit tự nhiên sẽ là lựa chọn không tồi. Một trong những thứ mọi người có thể dùng như là baking soda, chanh, giấm ăn. Mọi người có thể dùng riêng chúng hoặc dùng kết hợp để tăng hiệu quả. 
gach nha tam bi o vang 04
Các nguyên liệu tẩy rửa tự nhiên
Các bước tiến hành cũng rất đơn giản. 
Bước 1: Dùng bàn chải hay giẻ lau để loại bỏ bớt bụi bẩn bám trên gạch.
Bước 2: Hòa các nguyên liệu với nước nóng theo tỉ lệ 2:1 với nước nóng.
Bước 3: Sử dụng khăn lau hoặc chổi sơn nhúng vào hỗn hợp đã chuẩn bị. Sau đó, tiến hành trải đều lên bề mặt gạch và cả các đường ron gạch.
Bước 4: Chờ khoảng 10 đến 20 phút để các vết bẩn mềm rã sau đó hãy tiến hành cọ rửa thật kỹ.
Bước 5: Dùng nước sạch dội rửa lại thật sạch. Nếu phát hiện vẫn còn vết bẩn chưa sạch hết, mọi người có thể lặp lại thao tác trên một lần nữa. 
Với cách tẩy trắng nền gạch phòng vệ sinh này, không những làm sạch những vết ố vàng mà còn còn loại bỏ những mùi hôi khó chịu.

3. Những lưu ý quan trọng để sàn gạch nhà tắm sáng bóng lâu dài

Các bước làm sạch bề mặt gạch ố vàng không quá phức tạp nhưng mọi người cũng cần lưu ý một số chi tiết nhỏ. Những nguyên liệu để làm sạch dù là hóa chất nhân tạo hay nguyên liệu tự nhiên thì đều có tính axit. Bởi vậy, mọi người nên trang bị bao tay để bảo vệ gia, hay có thể dùng thêm kính mũ để không dây vào tóc, mắt. Hơn nữa, trang bị đồ bảo hộ cũng giúp hạn chế những vết bẩn hay vi khuẩn dính lên người. 
gach nha tam bi o vang 05
Nên sử dụng bao tay khi cọ nhà tắm
Những vết ố vàng trên gạch có thể khắc phục nhưng dù sao vẫn tốn kém thời gian, công sức và hiệu quả sẽ không bao giờ là triệt để. Vì vậy, để hạn chế xuất hiện tình trạng gạch ố vàng và khiến chúng ta phải cọ rửa sàn gạch nhà tắm nhiều lần, tốt nhất mọi người nên chú ý thực hiện một số biện pháp hạn chế tình trạng gạch nhà tắm bị ố vàng sau đây: 
  • Vệ sinh toàn diện phòng tắm ít nhất 1 lần/tuần để vừa tránh cặn bẩn tính tụ, vừa khử sạch mùi hôi. 
  • Luôn lau khô sàn nhà tắm, nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng để tránh đọng các cặn nước trên gạch, thấm vào các đường ron.
  • Sử dụng dép riêng cho phòng tắm, nhà vệ sinh, bố trí thẩm tấm thảm lau khô trước cửa phòng vệ sinh.
  • Lọc bớt các tạp chất trong nguồn nước để vừa ngăn ố vàng vừa có nguồn nước sạch sẽ hơn để sử dụng. 
  • Không đổ tàn thuốc, trà hay cà phê, các loại nước có màu vào phòng tắm vì thói quen  này sẽ khiến tình trạng ố vàng trên gạch nghiêm trọng hơn. 
Hơn nữa, chọn gạch nhà tắm đảm bảo chất lượng cũng là tiền đề quan trọng để giảm thiểu tình trạng gạch nhà tắm bị ố vàng. Mọi người có thể tham khảo một số mẫu gạch đến từ thương hiệu Đồng Tâm dành cho nhà tắm. Những mẫu gạch ốp lát nhà tắm này đã được đông đảo người tiêu dùng ưu ái lựa chọn và đánh giá cao. Mời bạn đón xem



Nếu ưng ý mẫu gạch nào, quý vị có thể liên hệ đến hotline 1900 599 828 để được tư vấn báo giá chính xác hoặc có thể đến địa chỉ showroom Hải Linh gần nhất để trực tiếp lựa chọn. Hải Linh rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

Biên tập viên: Hường Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây