Cách lát gạch bậc thềm chuẩn, đảm bảo bền đẹp dài lâu

02/01/2023
Khu vực bậc thềm tuy thường không lớn nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến tổng thể công trình. Nên việc lựa chọn được mẫu gạch lát bậc thềm đẹp và chất lượng kết hợp quy trình thi công đúng kỹ thuật để mang lại một không gian như ý muốn là điều mọi gia chủ cần nắm rõ. Mời mọi người cùng tìm hiểu ngay cách lát gạch bậc thềm chuẩn nhất sau đây!

1. Lý do mọi người cần chú ý lựa chọn, thi công gạch bậc thềm

Bậc thềm bộ phận tạo sự kết nối giữa tầng trệt ngôi nhà và phần sân vườn hay đường lớn,… nếu giữa chúng có sự chênh lệch độ cao đáng kể. Bên cạnh đó, bậc thềm còn được biết đến với cái tên truyền thống là tam cấp. Theo quan niệm thuyết Tam Sinh, con người là một trong ba yếu tố cốt lõi Thiên - Địa - Nhân. Bởi vậy muốn cuộc sống an ổn, hài hòa với trời đất thì bậc thềm nhà cũng cần hướng theo thuyết Tam sinh với ba cấp đại diện cho ba yếu tố trời - đất - con người.
cach lat gach bac them 01
Bậc tam cấp theo quan niệm truyền thống
Ngày nay quy chuẩn của bậc tam cấp vẫn còn nhưng không quá khắt khe. Thay vào đó là sự linh hoạt, sáng tạo để phù hợp hơn với điều kiện công trình và nhu cầu sử dụng. Số lượng bậc thềm sẽ không cố định ở con số ba mà dựa vào độ chênh lệch chiều cao giữa nền nhà và khu vực mà nó liên kết để thiết kế miễn là tuân thủ quy tắc số bậc phải là số lẻ như 5,7,9,... để đảm bảo sự hài hòa về phong thủy cho ngôi nhà. Bởi theo quan niệm phong thủy, số lẻ đại diện cho dương khí, số chẵn là âm khí.
Để mang đến sự cân đối, bậc thềm hầu như được thiết kế gắn liền với sảnh chính ngôi nhà. Đồng nghĩa với việc nó sẽ nằm tại trung tâm trục chính thẳng đứng của hiên nhà, đóng vai trò tạo ấn tượng không kém so với phần mặt tiền. Ngoài ra, bậc thềm cũng là khu vực có mật độ di chuyển lớn nên cần sự đảm bảo an toàn cao độ. Khu vực tam cấp cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường như nắng mưa, sương gió, bụi bẩn,... nên cũng cần chú ý mọi mặt để gạch có độ bền đẹp như mong muốn. 

2. Hướng dẫn chi tiết cách lát gạch bậc thềm chuẩn kỹ thuật

Cách lát gạch bậc thềm chuẩn kỹ thuật sẽ đóng vai trò quan trọng để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền của công trình. Cùng tham khảo hướng dẫn các bước cụ thể dưới đây để nắm được cơ bản cách làm, từ đó có thể giám sát thợ thi công hoặc có thể tự thi công để tiết kiệm chi phí nhân công.

 Bước 1: Chuẩn bị vật liệu xây dựng, vật dụng cần thiết

Khi tiến hành lát gạch cần dựa trên điều kiện diện tích. Từ đó, tính toán đúng số lượng gạch lát, hồ vữa, xi măng hay keo dán gạch, keo chít mạch. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết phục vụ cho cho quá trình thi công như: bay răng cưa, bay mũi nhọn, xô, búa cao su, găng tay, giẻ lau...
cach lat gach bac them 02
Một số dụng cụ thi công lát gạch cần chuẩn bị 

 Bước 2: Xử lý lớp nền

Mọi người cần phải chuẩn bị một lớp nền thật bằng phẳng, các bậc phải có kích thước chuẩn và bề mặt sạch sẽ để tăng độ kết dính khi lát gạch lên. 

 Bước 3: Tạo lớp lót nền

cach lat gach bac them 03
Tiến hành trộn vữa gồm cát, xi măng và nước tạo được hỗn hợp có độ sệt vừa đủ rồi trải đều lên nền một lớp dày từ 2-3cm rồi dùng thước dàn đều, gạt thật phẳng lớp vữa lót này.

 Bước 4: Lát gạch

Dùng bay răng cưa trát một lớp vữa mỏng hoặc keo dán gạch lên bề mặt theo một chiều nhất định. Sau đó, đặt gạch theo mốc chuẩn đã căn. Dùng búa cao su gõ nhẹ lên bề mặt gạch để gạch bám chặt vào nền. 
Dùng bay răng cưa dàn keo, vữa một chiều để tránh gạch bị bộp

Bước 5: Chít mạch và làm sạch bề mặt gạch 

Trộn xi măng trắng với nước, có thể thêm bột màu đồng màu với gạch hoặc dùng keo chà ron, sử dụng bay mũi nhọn chuyên dụng để đưa lượng keo vữa vừa đủ vào các khe hở giữa các viên gạch mà không lem ra xung quanh quá nhiều.

3. Lưu ý quan trọng khi thi công gạch lát bậc thềm 

Để tránh những sự cố không mong muốn và đảm bảo bậc thềm bền đẹp thì ngoài áp dụng cách lát gạch bậc thềm chuẩn các bước mọi người cần đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật sau:
  • Kiểm tra mã lô/mã gạch trên vỏ hộp trước khi lát. Mỗi một khu vực chỉ được ốp 1 mã lô, không ốp nhiều mã cùng một khu vực để đảm bảo màu sắc, chất lượng gạch lát đồng đều. 
  • Cần lát tuần tự từ trên xuống dưới, lát đến đâu thì ốp cổ bậc đến đó. 
  • Chừa ron 2-3 mm giữa các viên gạch khi thi công.
  • Nên lát gạch thẳng hàng hoặc lát so le ⅓, hạn chế so le 1/2 (nửa) viên gạch. 
  • Khuyến khích sử dụng keo dán gạch thay cho sử dụng vữa xi măng truyền thống vì keo khả năng bám dính tốt hơn.
  • Sử dụng bay răng cưa chuyên dụng dàn đều keo dán gạch lên mặt sau viên gạch theo một hướng.
  • Lau bề mặt gạch thật sạch sẽ trước khi chà ron. Để cho keo, xi chà ron khô hẳn, sau đó dùng giẻ khô lau lại đường ron và mặt gạch.
cach lat gach bac them 04
Áp dụng cách lát bậc thềm chuẩn cho hiệu quả ấn tượng
Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn mọi người có lẽ đã phần nào nắm được cách lát gạch bậc thềm đúng quy trình. Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên, khu vực bậc thềm khá đặc thù khi có mật độ di chuyển cao, chịu tác động trực tiếp từ môi trường nên để có được hiệu quả công trình như mong muốn mọi người cũng nên quan tâm hơn đến chất lượng gạch. Với kinh nghiệm hơn 15 năm kinh doanh gạch ốp lát chính hãng, Hải Linh sẽ là đơn vị cung cấp uy tín mọi người có thể cân nhắc. Đặc biệt, tại Hải Linh quy tụ rất nhiều mẫu gạch lát bậc thềm đẹp, chất lượng đảm bảo, mời mọi người cùng tham khảo. 
Chị có thể kéo vào một số mẫu gạch phù hợp ạ  

Biên tập viên: Hường Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây