Cách chọn tranh trang trí phòng khách và những điều cần lưu ý

07/01/2021
Bí quyết chọn tranh trang trí phòng khách là gì? Và chúng ta cần lưu ý những gì để lựa chọn được bức tranh phù hợp nhất? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết.

Chọn tranh trang trí phòng khách từ lâu đã luôn là xu hướng của nhiều gia đình. Với mỗi bức tranh gia chủ sẽ vừa trang trí được cho không gian sống lại vừa thể hiện được tính cách của mình với những khách đến chơi nhà. 

Tuy nhiên điều hạn chế là với nhiều người không rành về thẩm mỹ thì việc lựa chọn những bức tranh treo tường trang trí phòng khách sẽ không được thuận lợi. Họ không biết nên lựa chọn mẫu tranh như thế nào, kích thước ra sao và sẽ còn những lưu ý gì không. 

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 6

Để hiểu thêm hơn về lựa chọn tranh tranh trang trí phòng khách, các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Những vấn đề cần lưu ý khi chọn tranh trang trí phòng khách 

Việc bạn lựa chọn những bức tranh phù hợp sẽ khiến cho không gian nhà ở của gia đình bạn trở nên hài hòa hơn, giúp mang đến một nơi nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thế nhưng bạn cũng nên tuân thủ theo những quy tắc dưới đây. 

Lựa chọn kích thước tranh phù hợp

Trước tiên, hãy xác định kích thước của căn phòng, nhất là với phòng khách - bộ mặt của căn nhà. Tại không gian này bạn nên chọn những mẫu tranh có diện tích cân xứng với tỷ lệ và diện tích của căn phòng. Không nên lựa chọn tranh có kích thước quá lớn với không gian sống vì nó sẽ khiến cho căn phòng của bạn thêm hẹp, gây rối mắt và khiến cho không gian trở nên vô cùng ngột ngạt. Còn nếu bạn đang sở hữu một căn phòng rộng rãi thì đừng nên lựa chọn những mẫu tranh có diện tích nhỏ vì nó sẽ khiến cho chúng lọt thỏm trong không gian, kệch cỡm vô cùng. 

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 1

Vậy, chúng ta nên treo tranh với độ cao và kích thước ra sao cho phù hợp?

  • Với độ cao của bức tranh tro tường: Các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng, tổng diện tích của bức tranh tro tường không nên vượt quá 1/3 tổng diện tích của bức tường đó. Ví dụ, với những căn phòng sở hữu bức tường cao koangr 3- 3.5m, thì kích thước lý tưởng để treo một bức tran h sẽ dao động từ 1,2 dến 1.5m.
  • Tỉ lệ và kích thước tranh treo tường: 0,75 là tỉ lệ vàng danh cho những bức tranh treo tường. Chẳng hạn như, bức tranh có diều dài là 4m, thì chiều ngang hợp lý nhất trong trường hợp này sẽ khoảng 2,28m. Điều này giúp các bức tranh treo tường trở nên cân đối hơn đối hơn. Góp phần tạo điểm nhấn cho mọi căn phòng.

Xác định được vị trí treo tranh phù hợp 

Vị trí treo tranh được nhiều gia đình lựa chọn nhất đó chính là khoảng trống phía sau sofa. Chúng giúp tận dụng được khoảng không gian trống phía sau tường. 

Nếu bạn đang sở hữu một không gian nhỏ, thấp: Hãy đặt tranh ở vị trí trên cao. Điều này sẽ giúp căn phòng trở nên cao hơn. Góp phần mang đến một căn phòng tổng thể hài hòa.

Còn nếu diện tích của căn phòng rộng và cao: Trong trường hợp này, hãy treo tranh ở ngang tầm mắt, tốt nhất là ở vị trí cao trên sofa 1 gang tay. 

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 2

Còn khi bạn dùng nhiều bức tranh để ghép lại với nhau thì hay căn chỉnh sao cho chúng phù hợp với thị giác. Hãy xếp chúng theo nhóm, chú ý treo những bức tranh to ở phần bên trái và dưới cùng. Việc này sẽ mang đến sự cân bằng cho mắt nhìn. Và lưu ý rằng hãy chọn bức tranh to nhất để đặt ở giữa. 

Lựa chọn tranh theo phong thủy 

Theo thuyết ngũ hành có 5 mệnh là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Với bất kỳ công việc gì, khi tuân theo ngũ hành sẽ giúp cho công việc được hanh thông thuận lợi. Và, công việc treo tranh cũng không phải là một ngoại lệ. Treo tranh hợp mệnh sẽ khiến cho tài lộc dồi dào, mọi điều được trở nên may mắn. Hãy dựa theo những gợi ý dưới đây để lựa chọn được loại tranh phù hợp:

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 4

  • Tranh thuộc hành Kim: tranh sẽ có hình ảnh bạch hổ, ánh sáng, tranh đồng sáng, tranh màu sữa hoặc màu sáng.
  • Tranh hành Mộc: tranh vẽ hoa quả, cây cối, tranh chữ hoặc tranh màu xanh lá cây…
  • Tranh hành Thủy: tranh vẽ cá, giếng nước, hồ, sông, biển, màu xanh dương…
  • Tranh hành Hỏa: tranh con ngựa, màu đỏ hoặc màu hồng…
  • Tranh hành Thổ: tranh trang trí có hình đức Phật, hoặc tranh có màu vàng, cam nhạt…

​>>> Có thể bạn quan tâm: Đầu năm bàn chuyện thiết kế - bài trí phòng khách hợp phong thủy

Chọn tranh theo sở thích cá nhân 

Điều này phụ thuộc vào gu thẩm mỹ riêng của từng người. Với nhiều người yêu thích những nét giản dị, đơn sơ của những bức tranh đồng quê. Nhưng có những người lại thích thú với vẻ đẹp tráng lệ của những tòa nhà, đường phố. 

Bạn có thể dễ dàng lựa chọn được những bức tranh yêu thích của mình tại những phòng tranh. Chất liệu tranh phụ thuộc vào chi phí bạn bỏ ra, vì thế hãy cân nhắc trước khi lựa chọn.

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 8

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 3

Khi mua tranh về, bạn lưu ý nên lựa chọn hướng treo tranh phù hợp. Ngoài những điều chúng tôi gợi ý bên trên, các bạn cũng có thể tìm đến những bức tranh có sự phá cách, tranh binh khí hay tranh về người. 

Treo tranh kết hợp với các đồ vật trang trí khác

Một bức tranh trang trí hoàn toàn có thể làm tốt nhiệm vụ trang trí của chúng trên khoảng tường trống. Nhưng nếu chúng được kết hợp với các đồ nội thất khác, như các đồ vật trang trí hay các chậu cây cảnh trong nhà thì chắc chắn sẽ ấn tượng hơn nhiều.

cach chon tranh trang tri phong khach va nhung dieu can luu y 5

Bên cạnh việc treo tranh, thì màu sắc và chất liệu của bức tường cũng vô cùng quan trọng. Với những bức tường sử dụng gạch ốp tường Đồng Tâm, không chỉ giúp bảo vệ và trang trí căn phòng theo màu họa tiết gia chủ yêu thích. Mà còn dễ dàng phối kết hợp với các bức tranh một cách hài hòa và hợp lý nhất. Bạn hãy thử hình dung xem!

Trên đây là cách chọn tranh trang trí phòng khách và những điều lưu ý mà chúng tôi muốn dành cho các bạn. Hãy tuân thủ những điều trên để phòng khách của gia đình hài hòa nhất nhé. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây