Những điều cần biết khi thi công nội thất bếp hiện đại

23/03/2022
Khi thi công nội thất bếp hiện đại có rất nhiều điều cần chú ý để có một căn bếp đẹp. Việc có một căn bếp hoàn thiện sẽ giúp tạo ra sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình, mang đến sự ấm cúng sau một ngày bon chen vất vả. 
thi cong noi that bep
Vậy làm thế nào để có một căn bếp với nội thất được bố trí đúng chuẩn và hiện đại. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời. 

1. Cần lưu ý gì để có một căn bếp hiện đại 

Nếu như phòng khách được xem là trái tim của căn nhà thì phòng bếp được xem như nơi giữ lửa trong nhà. Vì nơi này giúp bạn tạo ra được những món ăn ngon, là nơi thể hiện sự đảm đang của nữ chủ nhân trong căn nhà. 
thi cong noi that bep 04
Do đó khi thi công nội thất bếp cần chú ý những điều sau: 
  • Chức năng: Thiết kế bếp cần đảm bảo các chức năng cơ bản như nấu nướng-cất giữ-vệ sinh một cách thuận tiện. Một số phòng bếp sẽ được tích hợp với phòng ăn để tối ưu hóa diện tích sử dụng.
  • Tính thẩm mỹ: Không gian bếp không chỉ được thiết kế khéo léo, gọn gàng, mang tính tiện dụng cao mà còn cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ - tầm nhìn bao quát ngôi nhà và tạo cảm hứng cho việc ăn uống của gia đình bạn.
  • An toàn: Ngoài việc sắp xếp đồ đạc trong không gian bếp cũng cần bố trí hợp lý hệ thống điện - nước, thiết bị bếp… Để đảm bảo sự tiện lợi và an toàn trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là những gia đình có trẻ em, những điều này cần đặc biệt lưu ý.

2. Những bước cần thực hiện để có một căn bếp hiện đại

Tính toán về diện tích bếp 

Trong mỗi căn nhà sẽ có không gian bếp và không gian nhà tổng thể có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu diện tích nhà bạn không quá lớn, diện tích bếp cũng nhỏ hẹp thì sẽ có phương án để tối giản những đồ vật không cần thiết để mang đến một không gian lớn hơn, mang lại sự thoải mái cho người dùng.
Không gian bếp rộng, cũng cần có sự tính toán hợp lý trong cách bài trí và sắp xếp nội thất. Bạn hoàn toàn có thể thêm thiết kế đảo bếp kết hợp minibar vào không gian bếp để giảm bớt sự trống trải. Và giúp kết nối bếp với khu vực ăn uống trong căn phòng rộng rãi này.

Chọn đồ nội thất cho bếp ưng ý 

Phòng bếp là không gian giúp sinh hoạt chung của cả gia đình. Tủ bếp chính là “linh hồn” của không gian nội thất này, vì vậy bạn cần lựa chọn kích thước, màu sắc và chất liệu phù hợp với các phụ kiện khác trong không gian.
thi cong noi that bep 03
Tủ bếp trong các gia đình hiện này được làm bằng những chất liệu gỗ khác nhau như gỗ tự nhiên, gỗ ghép thanh, chất liệu hợp kim… Tuy nhiên những chuyên gia thiết kế, thi công nội thất bếp khuyên bạn nên lựa chọn tủ bếp gỗ tự nhiên để mang đến không gian ấm cúng, sang trọng và cân đối hơn.
Bàn ăn cũng là một vật dụng không thể thiếu trong không gian nội thất này. Lựa chọn chất liệu và màu sắc bàn ăn phù hợp với tủ bếp mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho không gian. Kích thước bàn ăn nên lựa chọn theo diện tích, số lượng ghế phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình.
Ngoài ra, bạn cũng trang trí thêm một số tủ nhỏ, kệ nhỏ, vừa có chức năng cất giữ đồ đạc vụn vặt vừa giúp thi công nội thất phòng bếp gọn gàng hơn. Hệ tủ và kệ cũng giúp không gian bếp trở nên tiện nghi hơn.

Lựa chọn phong cách thiết kế bếp 

Hiện nay, có rất nhiều thiết kế phòng bếp khác nhau, thường là cổ điển (vintage) và hiện đại.
thi cong noi that bep 02
Các kiểu bếp thường được sử dụng trong phong cách thiết kế này là:
Bếp chữ U: Thường có kích thước lớn, kiểu dáng sang trọng, phù hợp với không gian rộng: biệt thự, bếp riêng rộng rãi, cổ điển trong thiết kế.
Bếp chữ I: Đây là một trong những kiểu bếp được sử dụng phổ biến. Các kiểu tủ bếp thẳng đẹp có thiết kế đơn giản nhưng vẫn mạnh mẽ và tiết kiệm không gian sống. Loại bếp này có thể sử dụng với nhiều phong cách thiết kế khác nhau, đặc biệt là những kiểu bếp hiện đại.
Đảo bếp: Đây là kiểu bếp đa năng rất tiện lợi khi sử dụng mà không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bếp có đảo phù hợp với căn phòng có thiết kế hiện đại.
Bếp chữ L: Đây là dạng bếp được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hai chiều theo kết cấu vuông góc, tủ bếp đẹp hình chữ L có thể kê sát vào tường, tận dụng góc tường tạo không gian thoáng cho phòng bếp.
Kiểu bếp song song: Căn bếp áp dụng hệ thống tủ bếp song song giúp căn bếp gọn gàng và tối ưu hóa không gian, phù hợp với những căn bếp nhỏ. Đây là kiểu thi công nội thất bếp thịnh hành nhất hiện nay

Bố trí nguồn sáng cho gian bếp 

thi cong noi that bep 05
Ánh sáng đóng một vai trò quan trọng, vì vậy hãy chú ý đến nguyên tắc của nguồn sáng khi thiết kế phòng bếp của bạn. Nguồn sáng nên tận dụng nguồn sáng tự nhiên: Thiết kế các ô cửa để tận dụng ánh sáng mặt trời.
Ngoài ra, cần thiết kế hệ thống ánh sáng nhân tạo hợp lý để mang đến nguồn ánh sáng tốt nhất cho phòng bếp. Hệ thống đèn chiếu sáng được đặt dưới hệ thống tủ bếp và có nguồn sáng hoàn hảo khi nấu nướng.
Nếu không gian bếp đủ rộng, hãy bố trí bếp có cửa sổ phía trên bồn rửa. Cửa sổ sẽ giúp phòng bếp thông thoáng hơn, đồng thời đón ánh sáng tự nhiên vào, giúp không gian bếp luôn sáng sủa.
Tương tự với ánh sáng, hệ thống thông gió sẽ giúp căn bếp của bạn tránh được những mùi thức ăn khó chịu. Bạn có thể thiết kế cửa sổ thông gió hoặc sử dụng hệ thống thông gió thông minh. Chú ý bố trí quạt hút ở tường ngoài, cao hơn mặt bếp ít nhất 75cm để bếp thông thoáng hơn.

3. Những điều cần lưu ý khi thi công nội thất bếp hiện đại 

  • Để mang đến sự tiện lợi tối đa và tối ưu hóa không gian khi sử dụng bếp, bạn cần sắp xếp các vật dụng trong bếp một cách khoa học và ngăn nắp nhất.
  • Đối với không gian bếp, bếp nấu nên đặt cạnh bồn rửa để dễ lấy.
  • Bồn rửa và bếp nên cách nhau 60cm
  • Khoảng cách giữa hai bếp ít nhất là 30m để tay cầm không chạm vào nhau.
  • Vật dụng: Lò nướng và thớt cần đặt ở những vị trí cố định.
  • Máy rửa bát nên đặt gần bồn rửa để dễ lấy.
  • Đo chiều cao của cửa sổ để đồ đạc vừa vặn với không gian dưới cửa sổ
  • Đảm bảo ổ cắm điện cách bếp ít nhất 15 cm.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm nội thất nhà bếp thông minh: sử dụng ngăn kéo, giá để đồ nhiều tầng, ray cho tủ đựng đồ… để tăng tính thiết thực cho căn bếp.
Trên đây là những thông tin cần biết khi thi công nội thất bếp hiện đại mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hãy tham khảo thêm ý kiến của kiến trúc sư để có một căn bếp hoàn thiện nhất nhé.

Biên tập viên: Hường Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây