Kinh Nghiệm Cải Tạo Nhà Thành Gác Xép – Không Phải Ai Cũng Biết

17/12/2020
Tổng hợp những kinh nghiệm cải tạo nhà thành gác xép, giúp nới lỏng diện tích cho căn phòng trật hẹp. Cùng tham khảo ngay trong nội dung bài viết.

Làm sao để mở rộng sinh hoạt trong ngôi nhà nhỏ của mình, khi số lượng thành viên tăng mà diện tích lại không thay đổi? Tưởng chừng như đây là vấn đề không có hướng giải quyết, thì chúng lại hoàn toàn có thể thực hiện được bằng cách cải tạo nhà thành gác xép.

Chỉ bằng những nguyên vật liệu có giá thành không quá cao, và sự khéo léo, tỉ mỉ đảm bảo tính thẩm mỹ. Như vậy là ngôi nhà được trang bị ngay thêm một tầng lừng – tầng gác xép, giúp nới lỏng không gian sinh hoạt cho gia đình mình rồi!

kinh nghiem cai tao nha thanh gac xep 2

Và nếu gia đình bạn đang có nhu cầu mở rộng không gian mà không muốn mất quá nhiều chi phí, thì không nên bỏ qua nội dung bài viết dưới đây. Với những kinh nghiệm cải tạo nhà thành gác xép chắc chắn sẽ mang đến cho bạn thêm những thông tin vô cùng hữu ích. Có thể áp dụng luôn và ngay vào ngôi nhà của bạn.

Kinh nghiệm cải tạo nhà thành gác xép

Từ quá trình thiết kế, thi công đến khi hoàn thiện một công trình gác xép là điều không quá khó khăn. Tuy nhiên, việc xây dựng gác xép ngay từ đầu và vệc xây thêm gác xép, nới lỏng không gian là 2 công việc hoàn toàn khác nhau.

Cải tạo nhà thành gác xép đòi hỏi người thiết kế phải có kĩ thuật cao hơn, quá trình thi công diễn ra lâu hơn khi cải tạo phòng ngủ nhỏ đã có gác xép. Và những kinh nghiệm nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn cải tạo nhà thành gác xép mà không làm mất đi kết cấu sẵn có cũng như tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

Xác định chức năng của gác xép

Mục đích cải tạo nhà thành gác xép của bạn là gì? Để ngủ, để sinh hoạt hay để đồ? Với mỗi người sẽ có một mục đích khác nhau. Vì vậy, bạn cần xác định rõ chức năng của gác xép để quá trình chuẩn bị vật liệu và tiến hành thi công diễn ra được thuận lợi. Khi gác xép hình thành sẽ đáp ứng đúng nhu cầu, mục đích như ban đầu đã đặt ra.

Xác định kích thước phù hợp

Vấn đề tiếp theo chúng ta cần quan tâm là kích thước. Với mỗi ngôi nhà có một kích thước khác nhau nên bạn cần cân nhắc lựa chọn kích thước gác xép sao cho phù hợp.

Thông thường, với những ngôi nhà có gác lửng sẽ có độ cao dao động từ ,5 đến 2,8M. Đây là chiều cao lý tưởng phù hợp với mọi mục đích của tầng lửng và giữ nguyên được kết cấu ngôi nhà.

Còn với chiều sâu, thông thường gác xép sẽ rơi vào khoảng 2/3 chiều sâu so với ngôi nhà. Theo các chuyên gia, thì đây là kích thước lý tưởng nhất.

kinh nghiem cai tao nha thanh gac xep 8

Lựa chọn vật liệu phù hợp cho gác xép

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nguyên vật liệu bạn có thể lựa chọn để làm gác xép, như: Ván nhựa VPC, Ván gỗ, ván xi măng… Bạn nên cân nhắc trước những ưu – nhược điểm của từng loại để lựa chọn cho phù hợp.

Bên cạnh việc thi công, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến cầu thang. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu liên quan đến gác xép. Bởi vậy, bạn cần tính toán chi phí cũng như thiết kế ra sao để tối ưu và tiết kiệm diện tích nhất, mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Những vấn đề nội thất cần chú ý khi cải tạo nhà thành gác xép

Có thể cùng một diện tích, nhưng với mỗi ngôi nhà sẽ mang đến cho mỗi vị khách những cảm nhận không giống nhau. Phần lớn điều này phụ thuộc vào cách bố trí nội thất ngôi nhà. Đây cũng là yếu tố được các kiến trúc sư quan tâm hàng đầu. Một số yếu tố phải kể đến như:

Màu sắc của gác xép

Cải tạo nhà thành gác xép, thì màu sắc là yếu tố bạn cần phải quan tâm hàng đầu. Hãy lựa chọn gam màu trùng với màu ngôi nhà của bạn. Hoặc không, bạn cũng có thể lựa chọn những màu sắc khác sao cho hài hòa, phù hợp với tổng thể ngôi nhà.

Nên ưu tiên sử dụng các tông màu tươi sáng, nhưng màu trắng mang lại cảm giác nhẹ nhàng mà thông thoáng.

Đồng thời, nên hạn chế sử dụng những tông màu tối, bởi khi sử dụng màu tối vào căn nhà có diện tích nhỏ sẽ chỉ tạo nên sự chật trội hơn mà thôi.

kinh nghiem cai tao nha thanh gac xep 10

Tham khảo ngay xu hướng phối màu tại đây: Xu hướng nội thất trong trang trí nội thất gây bão 2021

Đồ nội thất và cách bố trí – sắp xếp

Với những không gian có diện tích nhỏ như vậy, bạn nên cân nhắc và lựa chọn những đồ nội thất thông minh, tích hợp nhiều chức năng. Vừa tiết kiệm diện tích, lại vừa mang đến một không gian hiện đại.

Đồng thời, bạn cũng cần sắp xếp – bố trí đồ nội thất một cách gọn gàng, hợp lý để không làm cản trở nhu cầu làm việc và nghỉ ngơi trên gác xép. Đặc biệt, không nên để quá nhiều đồ trên gác xép, chúng ta chỉ nên để những đồ vật cần thiết mà thôi.

kinh nghiem cai tao nha thanh gac xep 6

Trang trí phần gác xép

Mục đích xây dựng thêm phần gác xép để làm gì? Nếu để làm phòng ngủ, phòng làm việc, thì bạn có rất nhiều các khác nhau để trang trí cho không gian thêm phần sinh động. Chẳng hạn như sử dụng gạch trang trí Đồng Tâm cho không gian thêm phần rộng mở, hay gắn một bức ảnh, treo đèn trang trí hay đồ handmade…

kinh nghiem cai tao nha thanh gac xep 5

Bằng việc sử dụng các tông màu tươi sáng và cách sắp xếp nội thất một cách khoa học, bạn hoàn toàn có thể biến gác xép thành một không gian thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả.

Trên đây là những kinh nghiệm cải tạo nhà thành gác xép đơn giản mà tốn ít chi phí nhất. Chỉ cần khéo léo, tỉ mỉ và một vài công đoạn nhất định, là bạn đã nới lỏng được không gian sống của mình, có thêm diện tích để làm điều mình thích rồi!

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây