Kích thước gạch ốp lát - Những điều không phải ai cũng biết?

08/03/2023
Xem ngay những kích thước gạch ốp tường, kích thước gạch lát nền đa dạng mẫu mã, hoa văn cùng kích thước. Có lựa chọn chính xác cho từng không gian
Tại sao lại có rất nhiều kích thước gạch ốp tường, kích thước gạch lát nền khác nhau? Vị trí nào, không gian nên dùng kích thước nào là tốt nhất, để có thể phát huy hiệu quả thẩm mỹ và công năng, hay để khắc phục, che đi những khuyết điểm?... Có rất nhiều thông tin thú vị dưới đây đang chờ quý vị khám phá, cùng theo dõi ngay nhé!

1. Sự đa dạng kích thước đi từ thực tiễn và nhu cầu tiêu dùng

Có thể nói rằng với ngành vật liệu xây dựng, sự ra đời của gạch ốp lát là phát minh vĩ đại. Xuất phát từ những công trình La Mã cổ đại vào khoảng thế kỷ III, sau đó quy trình làm gạch cổ thô sơ được người La Mã phổ biến đến những vùng đất mà họ chiếm đóng như Tây  Âu. Đến cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ nhất, công ty gốm sứ của Herbert Minton đã góp phần xác lập nên nền công nghiệp sản xuất gạch. 
gach op lat 01
Dấu ấn của gạch ốp lát tại những công trình cổ đại
Đặc biệt, đến thế kỷ XX đứng trước sự tàn phá ghê gớm của chiến tranh thế giới thứ 2, nhu cầu xây dựng lại cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết, theo đó thị trường gạch ốp lát ngày càng một vươn mình mạnh mẽ. Cho đến nay, nền công nghiệp gạch ốp lát đã tiến bộ vượt bậc với những công nghệ sản xuất hiện đại, đem đến thật nhiều sản phẩm chất lượn cùng với đó là sự đa dạng về thiết kế, kích thước.  
Việc gạch ốp lát được đa dạng hóa kích thước cho phép người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn với không gian của họ. Nó cũng giúp giảm thiểu tối đa việc phải cắt nhỏ gạch, thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí khi thi công. Đồng thời, các kích thước gạch linh hoạt còn là tiền đề cho những ý tưởng kết hợp mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu sáng tạo, phá cách trong thiết kế và trang trí nội thất hiện đại. 
gach op lat 02

Nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn cho khách hàng

Các kích thước gạch lát nền, gạch ốp tường phổ biến trước đây thường là 30x30cm, 40x40cm hoặc 60x60cm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều kích thước gạch ốp tường, lát nền mới ra đời như 20x20cm, 25x25cm, 45x45cm, 30x90cm, 60x120cm, 50x50cm, 80x80cm, 120x120cm, 100x200cm, 120x240cm,...

2. Phân loại các kích thước gạch

Trong bối cảnh công nghệ phát triển chóng mặt, thì trường có sự cạnh tranh ngày một khốc liệt, vậy nên để tìm được chỗ đứng vững chắc cho mình, những nhà sản xuất gạch liên tục nghiên cứu, cho ra đời những mẫu gạch mới có kích thước mới. Thực tế, không có một quy chuẩn rõ ràng nào để phân loại kích thước gạch. Những kích thước trước đây được cho là lớn nhưng giờ đây khi hàng loạt kích thước khác lớn hơn nhiều được sản xuất thì chúng lại trở nên nhỏ bé. Nên sự phân loại gạch kích thước nhỏ hay khổ lớn chỉ mang tính chất hữu hạn ở một thời điểm nhất định. Hiện tại, cách phân chia có tính tương đối được các chuyên gia đầu ngành đồng ý như sau: 
  • Gạch kích thước nhỏ là những mẫu gạch ở định dạng hình chữ nhật hay hình vuông có các thông số cạnh dưới 30cm và các mẫu gạch hình đa giác có độ dài đường chéo đi qua tâm dưới 30cm. 
  • Gạch kích thước trung bình là những mẫu gạch có các cạnh từ 30cm đến 60cm 
  • Gạch kích thước lớn có các cạnh lớn hơn 60cm. 
 
gach op lat 03
Đa dạng kích thước gạch ốp lát

3. Bí quyết ứng dụng kích thước gạch hợp lý cho từng không gian

Mỗi loại kích thước gạch sẽ có những ưu, nhược điểm riêng và sẽ có những đặc tính phù hợp với những không gian cụ thể. Nắm rõ được những bí quyết này, mọi người có thể dễ dàng lựa chọn và ứng dụng thành công với mọi không gian. 

Ưu điểm của gạch kích thước vừa và nhỏ

  • Nhỏ gọn, khối lượng không quá lớn, dễ dàng vận chuyển.
  • Dễ dàng thi công bằng các dụng cụ đơn giản.
  • Hạn chế thất thoát vật liệu (ít phải cắt nhỏ gạch).
  • Nhiều mẫu và màu sắc có thể kết hợp nhiều mẫu với nhau trong cùng không gian.
Tuy nhiên, kích thước gạch nhỏ đồng nghĩa với số lượng đường ron nhiều gây khó khăn cho vệ vệ sinh, mọi người nên cân nhắc. 
Gạch có kích thước nhỏ hơn là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đam mê sáng tạo, yêu thích sự thú vị và phá cách. Mọi người có thể tự do kết hợp thật nhiều mẫu mã tạo trên một bức tường, khoảng nền lớn tạo nên một bức tranh hấp dẫn không hề kém cạnh những bức bích họa gốm sứ nghệ thuật. Chúng cũng có thể phát huy ở những bức tường nhỏ để làm điểm nhấn và cũng có thể che đi tốt những khuyết điểm độ cong. 
gach op lat 04
Gạch kích thước nhỏ màu sắc kết hợp đầy nghệ thuật

Ưu điểm của gạch khổ lớn

  • Bề mặt mang lại tính nhất quán và tối giản. 
  • Giảm thời gian thi công, chà ron.
  • Ít ron gạch, dễ vệ sinh.
  • Giúp không gian trong khoáng đạt, rộng rãi hơn. 
  • Được sản xuất với công nghệ hiện đại, chất lượng cao.
Với những ưu điểm trên, kéo theo giá thành của dòng gạch này sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, kích thước lớn cũng có phần khó khăn khi vận chuyển. Nhưng với những tiện nghi hiện nay, những nhược điểm này vẫn có thể khắc phục nên gạch khổ lớn vẫn được yêu thích và đánh giá cao. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những công trình kiến trúc đi theo phong cách hiện đại - đặc trưng đề cao sự tối giản, tiện ích. 
gach op lat 05
Gạch khổ lớn sự lựa chọn tối ưu cho phong cách hiện đại, thời thượng
Hiểu hơn về kích thước gạch ốp tường, lát nền để có thể cân nhắc lựa chọn phù hợp là rất cần thiết. Song cuối cùng, mọi lý thuyết đều có sự tương đối, tất cả phụ thuộc vào cách tiếp cận, thẩm mỹ và sở thích cùng điều kiện riêng của từng cá nhân. Chúc mọi người thành công!

Biên tập viên: Hường Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây