[HỎI - ĐÁP] Gạch ốp tường nên dùng loại nào

03/07/2023
Gạch ốp tường nên dùng loại nào bền đẹp? Làm sao để lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với từng không gian?. Tham khảo bài viết sau của Hải Linh chia sẻ.

1.Gạch ốp tường có mấy loại?

Thế giới gạch ốp tường rất phong phú và đa dạng, có nhiều loại gạch khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Dựa theo chất liệu gạch ốp tường thì có 3 loại:

1.1 Gạch Granite/Porcelain

 Đây là loại gạch chất liệu được đánh giá là tốt nhất, bền nhất. Được làm từ 70% là bột đá + 30% đất sét và phụ gia, đem phối liệu, nén, nung ở nhiệt độ cao từ 1200 - 1220 độ C nên cho kết cấu gạch bền vững, xương dày màu trắng hoặc đồng chất từ đáy đến bề mặt. Khi cầm gạch khá nặng chắc ta, y ít lỗ rỗng, độ hút nước thấp dưới 0.5%, khả năng chịu lực có loại lên tới 1000kg/viên, chịu nhiệt tốt nhất. Màu sắc men gạch được pha trong cốt liệu nên khó bay màu hơn.
 

gach op tuong phong khach 30x60 mau do 01

Ứng dụng ốp lát ở mọi không gian nội và ngoại thất. Trước khi thi công gạch Granite/Porcelain thì không cần ngâm nước mà chỉ cần lau sạch 2 mặt gạch để tránh bám bụi bẩn, tăng độ bám dính cho gạch.
=>> Có nên sử dụng gạch ốp tường 25x40 Đồng Tâm cho nhà ở không?

1.2 Gạch Ceramic

Là loại gạch men gốm được làm từ chất liệu là 70% đất sét + 30% là tràng thạch và phụ gia đem nung ở nhiệt độ 1000 - 1100 độ C, xương màu đỏ nâu, kết cấu mỏng nhẹ hơn so với gạch Granite, xương gạch có nhiều lỗ rỗng mao mạch nên có độ hút nước cao hơn so với gạch Granite, khả năng chịu lực, chịu nhiệt cũng kém hơn gạch Granite. Do 70%, màu men in được phủ ở nước sau nên dễ phai màu, loang lổ, bề mặt dễ xước hơn.

Gạch Ceramic hay dùng để ốp trang trí do màu sắc phong phú, họa tiết hoa lá cách điệu sinh động và đa dạng. Trước khi ốp lát gạch Ceramic thì cần ngâm nước để nước ngấm đầy các lỗ mao mạch, tăng khả năng bám dính và hạn chế hiện tượng nứt vỡ, phồng rộp sau khi ốp lát.

1.3 Gạch Semiporcelain (Bán sứ)

Gạch chất liệu bán sứ là loại gạch được làm từ 50% bột đá, 50% cao lanh và những chất phụ gia khác. Đem nung ở nhiệt độ 1000 - 1200 độ C. Kết cấu gạch ở mức độ trung bình, độ hút nước từ 0,5% đến 3%. Gạch có phần xương gạch và lớp men phủ bề mặt giống gạch Ceramic tuy nhiên có độ cứng hơn, chịu lực tốt hơn, độ hút nước tốt như gạch Granite.  Gạch Semiporcelain có thể ứng dụng ốp lát ở các khu vực nội thất, ngoại thất, nơi tiếp xúc nhiều với nước hoặc có mật độ đi lại cao. 

Dựa theo họa tiết gạch thì sẽ có các loại phổ biến sau:

  • Gạch vân đá: Mô phỏng đường vân đá tự nhiên hoặc đá marble sắc nét mang nét đẹp tự nhiên và sang trọng.

  • Gạch vân gỗ: Họa tiết mô phỏng từng đường vân và màu sắc của những thớ gỗ hàng nghìn năm tuổi với các gam màu vàng, vàng nâu, nâu nhạt, nâu đậm, xám, ghi đẹp như gỗ thật.

  • Gạch giả xi măng: Họa tiết mô phỏng vân xi măng chất liệu nét thô mộc nhưng khá độc đáo với các gam màu ghi, xám nhạt, xám đậm.

  • Ngoài ra còn là một số loại gạch trang trí như gạch lục giác, gạch bông, gạch 3D, gạch bông…

2.Tường nên ốp loại nào tốt? Gợi ý cho từng không gian

Tường nên ốp loại nào tốt? Dựa theo chất liệu gạch thì dòng gạch Granite/Porcelain sẽ là bền và tốt nhất. Tuy nhiên khi lựa chọn gạch ốp tường cần dựa vào nhiều yếu tố khác như  phong cách nội thất, từng khu vực công năng như phòng khách, phòng ngủ, bếp hay phòng tắm, ngoại thất hay mức thu nhập của gia đình để chọn loại gạch cho phù hợp. Khi lựa chọn gạch ốp tường nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn về thiết kế và chọn địa chỉ mua gạch uy tín, đảm bảo chất lượng. Sau đây, Hải Linh sẽ gợi ý lựa chọn loại gạch ốp tường cho phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh hay ngoại thất. 

2.1 Gạch ốp tường loại nào tốt cho phòng khách

Thay vì sơn tường nhiều gia đình đã lựa chọn gạch ốp tường phòng khách. Đây là khu vực trung tâm của ngôi nhà, có diện tích lớn nhất trong các phòng chức năng. Bạn có thể chọn gạch Granite hoặc gạch Ceramic ốp tường phòng khách. Màu sắc họa tiết có thể dựa theo phong cách nội thất. Nếu nội thất hiện đại - cổ điển cần sự sang trọng có thể chọn gạch vân đá marble hoặc gạch vân đá tự nhiên màu trắng, vàng, kem,.. Nếu nội thất hiện đại, tối giản, cá tính có thể chọn gạch giả xi măng sẽ phù hợp nhất. Nếu nội thất Indochine, Bắc Âu hay Tropical có thể sử dụng ốp tường bằng các loại gạch như lục giác, gạch bông ốp điểm tạo điểm nhấn.

Gạch đồng tâm 3060VAMCOTAY006

Gạch đồng tâm 3060VAMCOTAY006 ứng dụng ốp tường phòng khách

2.2 Gạch ốp tường loại nào tốt cho phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư, khu vực yên tĩnh cần để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng thì có thể ốp gạch tường theo sở thích của gia chủ. Bạn có thể sử dụng các dòng gạch Ceramic với gam màu trung tính như trắng, kem hay các gam màu tối như xám, ghi… dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

  Gạch Đồng Tâm 3060SAHARA011

  Gạch Đồng Tâm 3060SAHARA011 ứng dụng ốp tường phòng ngủ

2.3 Gạch ốp tường loại nào tốt cho phòng bếp

Gạch ốp tường phòng bếp có thể chọn gạch Granite, Ceramic hay bán sứ đều đẹp. Để tăng thêm cảm hứng nấu nướng mỗi ngày và làm giảm tính hỏa của căn bếp, bạn ưu tiên các loại gạch có họa tiết bắt mắt với gam màu sắc tươi sáng như xanh da trời, trắng, kem…Tuy nhiên, bếp là nơi nấu nướng, dễ tiếp xúc với dầu mỡ, nước nên chọn gạch ốp tường nên chọn gạch men bóng, dễ lau chùi, ít bám bẩn. 

gach 3060deluxe005 hoa tiet hinh hoc ca tinh

Căn bếp cá tính với họa tiết hình học trong mẫu gạch D3060Deluxe005 Đồng Tâm

2.4 Gạch ốp tường loại nào tốt cho phòng tắm, nhà vệ sinh

Phòng tắm, nhà vệ sinh không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng tắm giặt, vệ sinh hàng ngày mà còn là không gian thư giãn. Nơi đây cũng tiếp xúc thường xuyên với nước, ưu tiên hàng đầu là chọn gạch ốp tường chất liệu Granite/Porcelain hoặc bán sứ, có khả năng chống thấm nước tốt, bề mặt men dễ vệ sinh, không bám bẩn hạn chế tối đa nấm mốc và vi khuẩn gây hại phát sinh. Chọn tông màu sáng sẽ giúp tâm trạng bạn thoải mái, phấn chấn hơn khi bước vào phòng tắm so với những gam màu tối.

Gạch Đồng Tâm 1020COLOUR018

Gạch Đồng Tâm 1020COLOUR018 kích thước 10x20 ốp tường phòng tắm

2.5 Gạch ốp tường loại nào tốt cho khu vực ngoại thất

Một số khu vực ngoại thất như mặt tiền, tường bao quanh nhà, cột nhà, trụ cổng… sử dụng gạch ốp tường sẽ nâng cao tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho công trình. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khí hậu, nắng mưa, nhiệt độ thay đổi thất thường nên ưu tiên gạch Granite/Porcelain/Bán sứ. Bạn có thể chọn gạch vân đá tự nhiên, vân đá marble, giả xi măng kích thước lớn nếu diện tích mặt tiền lớn và cần sự sang trọng. Nếu mặt tiền hẹp, các khu vực như cột nhà, trụ cổng tường bao thì có thể chọn gạch 3D kích thước 10x30, 30x60 sẽ dễ dàng thi công hơn.

Gạch Đồng Tâm 3060SAHARA012

Gạch Đồng Tâm 3060SAHARA012 ứng dụng ốp ban công 

Bài viết trên Hải Linh đã giải đáp Gạch ốp tường loại nào tốt? Gợi ý lựa chọn gạch ốp tường cho từng không gian phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm nhà vệ sinh hay không gian ngoại thất. Nếu có nhu cầu mua gạch Đồng Tâm chính hãng, uy tín liên hệ Hải Linh - giá rẻ nhất thị trường.

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây