[ BÍ QUYẾT ] Xử lý gạch bị trầy xước ĐƠN GIẢN tại nhà

29/05/2022
Gạch bị trầy xước bạn không biết nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào sao cho có hiệu quả để mang lại thẩm mỹ cho công trình. Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết sau đây

Chắc hẳn chẳng ai thích những vết xước xấu xí trên sàn nhà nhưng chúng vẫn âm thầm xuất hiện lúc nào chẳng hay. Nếu bạn đang rất khó chịu vì vấn đề này, tuyệt đối đừng bỏ qua 3 cách xử lý gạch bị trầy xước tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất sau đây. 

1. Nguyên nhân gạch lát nền bị trầy xước

Trên thực tế, chính bản thân chúng ta chính là tác nhân gây ra tình trạng gạch lát nền bị trầy xước. Thường thấy nhất như việc chúng ta di chuyển vị trí đồ vật trong nhà. Sức nặng cùng góc cạnh sắc nhọn của các đồ vật như bàn, ghế, giường, tủ, kệ,... tạo ra ma sát lớn, xước sàn là điều khó tránh.

Di chuyển đồ đạc gây xước

Di chuyển đồ đạc làm xước sàn

Không thay giày dép khi vào nhà, nhất là giày cao gót thì lâu dần sàn nhà chắc chắn không thể sáng bóng như lúc ban đầu. 

giày dép gây xước

Đi giày cao gót trong nhà làm xước gạch

Nhiều gia đình có thói quen tận dụng quần áo cũ để lau nhà mà không hề chú ý đến chất liệu vải hay những phụ kiện đính trên quần áo. Phần khóa kéo, nút kim loại trên áo quần lúc này sẽ trở thành hung thủ. Hay nếu cứ thế lau sàn mà không quét dọn hay hút bụi trước thì những đồ vật dư thừa trên sàn bị đẩy qua đẩy lại, làm hỏng sàn.

 

sử dung quần áo để lau sàn

Dùng quần áo cũ lau sàn

Ngoài ra, khi sàn nhà xuất hiện vết bẩn cứng đầu, bạn sử dụng những dụng cụ cọ rửa cứng, chà sát mạnh cũng rất dễ hỏng bề mặt sàn.

dung co sat de tra vet ban

Giẻ nhám cọ sàn gây xước

Những vết xước trên nền gạch hầu như không tác động nhiều đến chất lượng nền nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ. Theo thời gian, đất cát, bụi bẩn sẽ len sâu vào những vết xước, khi đó dù bạn có lau chùi thường xuyên thế nào thì sàn cũng còn những vết bẩn chỗ xước, gây cảm giác không sạch sẽ. 
Tham khảo=>> 
Vệ sinh gạch đồng tâm - Bất chấp mùa mưa không lo ẩm mốc

2. Cách xử lý gạch lát nền bị trầy xước tại nhà

Chỉ mất vài phút, không có lý do gì mà chúng ta để mặc những vết xước trên sàn nhà cả. Xem ngay 3 cách đơn giản sau đây:

Dùng sơn móng tay

Vôn là một sản phẩm làm đẹp song sơn móng tay có thể giúp mọi người che đi vết xước trên sàn gạch. 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một lọ sơn móng tay có màu càng giống màu gạch của bạn càng tốt. Sau đó dùng bàn chải đánh răng hoặc cọ mềm quét sạch những đất bụi trong kẽ vết xước. Tiến hành quét sơn móng tay lên vết xước. Lau bớt phần sơn lem ra ngoài. Rồi chờ sơn khô là xong. 

dùng sơn móng tay xử lý vết xước

Sơn móng tay 

Bản chất sơn móng tay có màu sắc rất linh hoạt, rất dễ tìm màu giống với sàn gạch nhà bạn. Đồng thời nó có độ bóng nhất định nên với sàn gạch men bóng thì cách này sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời.

Dùng hỗn hợp xi măng trắng, bột màu, cát mịn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: xi măng trắng, bột màu tương đương với màu gạch nhà bạn, cát mịn, nước.

hon hop xi mang

Hỗn hợp xi măng trắng, bột màu, cát mịn

Các bước thực hiện: 

  • Làm sạch mặt sàn, chú ý làm sạch bụi đất ở các vết xước

  • Pha trộn đều những loại nguyên liệu đã chuẩn bị cho đến khi thu được một hỗn hợp sền sệt. 

  • Miết hỗn hợp xuống nền gạch để hỗn hợp có thể lấp vào các vết xước. 

  • Chờ hỗn hợp khô bớt rồi dùng khăn mềm để lau lại nhẹ nhàng. 

Với cách này, bạn có thể áp dụng cho các loại gạch men, gạch ốp tường đều hiệu quả.

Sử dụng sáp nến không màu

Đối với những vết xước nhỏ, bạn có thể sử dụng sáp nến không màu để xử lý. Chỉ cùng dùng sáp nến chà trực tiếp lên bề mặt sàn. Sau đó, sử dụng tấm bìa phẳng hoặc tấm nhựa mỏng, cạo đi lớp sáp nến thừa xung quanh, rồi dùng nước lau sàn thông thường lau. Như vậy là những vết xây xước này sẽ mờ đi rất nhiều. Cách này khá nhanh gọn nhưng không quá bền. Để duy trì hiệu quả thì thi thoảng bạn phải làm lại một lần.

nen sap khong mau

Sáp nến không màu 

Lưu ý để tránh sàn gạch bị trầy xước

Dù có thể xử lý được nhưng chắc chắn nền của bạn vẫn không thể hoàn hảo như ban đầu. Vậy nên, tốt nhất vẫn nên chủ động để bảo vệ sàn gạch. Khi đã nắm rõ các nguyên nhân chính thì chỉ cần cẩn thận hơn trong sinh hoạt thì chúng ta đã phần nào giảm thiểu tình trạng sàn gạch bị xây xước. 

Cụ thể như hạn chế đi giày dép vào nhà. Phòng trường hợp vì vội vàng mà quên tháo giày dép, bạn có thể đặt tấm lót sàn ở cửa ra vào. Lượng đất cát ở đế giày dép sẽ dính bớt ở thảm, vừa đỡ làm bẩn sàn vừa ngăn nguy cơ xước sàn. 

Với những đồ vật trọng lượng lớn không nên đặt trực tiếp lên sàn nhà. Không kéo trượt đồ vật trên sàn, khi di chuyển đồ đạc thì hãy nhấc hẳn lên.

Có thể rải thảm lót để đồ đạc không tác động lực trực tiếp lên sàn. Nếu sợ thảm lót gây vướng víu, hay bạn thích sự tối giản, không thích bày trí nhiều phụ kiện thì có thể bọc chân giường, tủ, bàn, ghế,... bằng bọc chuyên dụng. 

cach phong chong tray xuoc gach lat nen

Bọc chân bàn ghế

Hạn chế để đồ vật rơi vãi xuống sàn, nhất là những vật có góc cạnh, sắc nhọn. Dọn sạch đồ đạc, bụi bẩn trước khi lau nhà.

Sử dụng giẻ lau nhà mềm mại. Tốt nhất bạn hãy sử dụng các loại giẻ lau chuyên dụng để đảm bảo làm sạch tốt và an toàn cho bề mặt gạch.

dung gie mem lau nha

Giẻ lau nhà mềm

Ngay từ khâu chọn gạch lát nền, nếu chủ động chọn loại gạch chất lượng cao thì bạn cũng sẽ hạn chế khả năng xảy ra tình trạng xây xước. 

Showroom Hải Linh là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các loại gạch ốp lát chính hãng, chất lượng cao. Liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết hơn về những mẫu gạch chống xước tốt nhất nhé!

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây