[Tư vấn] Chọn ngói lợp để ngôi nhà thêm sang trọng

26/06/2023
Để tăng thêm điểm nhấn và chống nóng rất nhiều gia đình đã lựa chọn ngói lợp cho ngôi nhà của mình. Vậy có mấy loại ngói lợp nhà? Làm sao để chọn được loại ngói phù hợp với không gian kiến trúc và mức thu nhập của gia đình?

1 Tìm hiểu các loại ngói để lợp nhà phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 3 loại ngói lợp chính đó là:

Ngói đất nung: Đây là loại ngói truyền thống được dùng phổ biến trong xây dựng có 2 loại là ngói đất nung không tráng men hình dáng vảy rồng, vảy cá và ngói đất nung tráng men. Chúng được cho vào lò nung để tạo ra ngói mộc, sau đó ngói mộc được tráng men và tiếp tục xếp vào lò nung lần nữa ở nhiệt độ 1000 – 15000 độ C ngói sẽ chín. Ngói có tạo hình ổn định, rắn chắc và có tính hút ẩm tốt nhất. Loại này được ứng dụng nhiều trên các ngôi nhà ở vùng nông thôn, nhà phố, nhà ống. 
 

tu van chon ngoi lop

Ngói đất nung phổ biến tại Việt Nam

Ngói màu: Được tạo ra bởi xi măng trộn với những hóa chất để chống rêu mốc. Màu sắc ngói đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của những gia chủ khó tính. Loại ngói này bền nhẹ hơn ngói nung, thi công đơn giản. Ngói màu được sử dụng nhiều ở các biệt thự lớn.
=>> Ngói Đồng Tâm – Nét văn hóa hiện đại cho ngôi nhà Việt

mau gach ngoi

Ngói màu ứng dụng cho các công trình lớn

Ngói trang trí: Loại ngói này được tạo ra từ hỗn hợp sơn phủ bột màu và vữa xi măng. Sau đó đổ vào khuôn kim loại, nén đến khi khô. Ngói trang trí có thể được tráng men hoặc không nhưng họa tiết sinh động kích thước khá nhỏ, có tính thẩm mỹ cao. Được ứng dụng lợp ở nhiều công trình mang tính nghệ thuật cao như bảo tàng, nhà triển lãm…

cac loai ngoi

Ngói trang trí mang tính nghệ thuật cao

2.Tư vấn chọn ngói lợp cho ngôi nhà thêm sang trọng, ấn tượng

Để có thể chọn được loại ngói chất lượng, có độ bền cao và phù hợp với không gian kiến trúc của ngôi nhà thì bạn cần dựa vào những tiêu chí sau:

2.1 Chọn ngói lợp cho ngôi nhà dựa trên điều kiện khí hậu

Ngói lợp mái nhà là bộ phận chịu tác động trực tiếp của khí hậu thời tiết. Tại Việt Nam khí hậu thay đổi thất thường, mưa nắng, gió, sương muối vì thế khi chọn ngói lợp nhà gia chủ cần chọn loại ngói có đặc tính không ngấm nước, thoát nước tốt, giảm tiếng ồn, ít bị giãn nở, nứt vỡ khi trời nắng gắt và độ bền cao, đồng thời có khả năng cách nhiệt tốt, thoáng khí và dễ tản nhiệt. Chọn được loại ngói có đặc tính phù hợp với điều kiện khí hậu sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hàng năm, nâng cao tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn hơn cho gia chủ trong quá trình sử dụng.

ngoi bao ve ngoi nha hieu qua

Chọn ngói dựa trên điều kiện khí hậu

2.2 Chọn ngói lợp phù hợp với kiến trúc ngôi nhà

Điều quan trọng thứ 2 khi chọn ngói lợp đó là phải dựa vào kiến trúc ngôi nhà như cấu trúc, thiết kế phần mái, hướng nhà để điều chỉnh. Lựa chọn ngói của nhà cấp 4, nhà phố, nhà ống sẽ khác với lựa chọn ngói biệt thự, nhà số tầng, diện tích khác nhau nên cũng có sự khác biệt. 

  • Với nhà có diện tích lớn, kết cấu 2 tầng thì nên dùng ngói màu và composite để giảm nhẹ trọng lượng nên trụ và móng. Còn với nhà cấp 4 thì có thể chọn ngói nung.

  • Về thiết kế mái nhà như mái bằng, mái dốc, mái lệch, mái tự diện, mái lều hay mái kiểu yên ngựa, mỗi loại mái sẽ phù hợp với 1 loại ngói. Chẳng hạn như mái lều sẽ sử dụng ngói 22 hoặc 20 sẽ giúp thoát nước nhanh, số lượng gạch được rải đều, sắp xếp các viên ngói trên mái nhà đối xứng.

  • Về hướng nhà, hướng nhà là hướng đông hoặc hướng tây thì ngói lợp có khả năng tản nhiệt tốt, màu sắc sáng như trắng, kem, vàng, xanh thiên thanh để ngôi nhà mát mẻ hơn.

  • Về kiến trúc nhà ở, kiến trúc hiện đại thì gia chủ nên chọn ngói màu xanh dương, xám tro, xanh xám. Còn nếu nhà kiến trúc cổ điển thì nên chọn màu sắc như trắng, kem, xanh, đỏ, xám, ghi…

ngoi lop nha biet thu

Chọn ngói lợp cho kiến trúc nhà hiện đại

2.3 Chọn ngói lợp cần xem xét đặc điểm kỹ thuật 

Khi lựa chọn ngói lợp cho ngôi nhà cũng phải tìm hiểu các đặc tính kỹ thuật của ngói như kích thước, loại ngói, chất liệu, trọng lượng và hiệu quả cách âm, cách nhiệt độ vênh, có phụ kiện đi kèm không.

  • Kích thước ngói lợp: Dựa vào kích thước mái nhà lựa chọn loại ngói tương xứng, phù hợp với tính chất ngôi nhà, tiết kiệm thời gian công sức lợp ngói. Công trình tâm linh, diện tích nhỏ nên dùng ngói vảy cá, vảy rồng kích thước nhỏ. Công trình nhà phố biệt thự nên dùng ngói kích thước lớn.

  • Chất liệu ngói lợp: Ngói đất nung sản xuất từ đất sét gồm 2 loại tráng men và không tráng men, có độ bền cao, kháng nước tốt, chịu được mưa gió, nhiệt độ cao, kháng lửa ứng dụng ở ngôi nhà có lối kiến trúc cổ, truyền thống.

  • Ngói lợp nhà xi măng (ngói màu):  Gồm ngói composite, có khả năng giãn nở tốt, thoát nước tốt, phù hợp với nhiều kiểu khí hậu. Ngói lợp nhà Ardoise hay đá phiến  là ngói màu đen có hình vảy cá hoặc hình chữ nhật khai thác từ đá trầm tích Châu Âu, ứng dụng lợp ở biệt thự, các công trình nhà ở dân dụng.

=>>  Ngói màu Đồng Tâm sở hữu nhiều ưu điểm vô cùng vượt trội

thanh phan gach ngoi

Hiểu về cấu trúc của ngói để chọn loại phù hợp

2.4 Lựa chọn thương hiệu ngói lợp nhà uy tín chất lượng

Để chọn được mẫu ngói lợp, bền đẹp, thì bạn cần phải chọn được thương hiệu ngói lợp uy tín. Đồng Tâm cũng là thương hiệu gạch ốp lát, ngói lợp có tiếng Việt Nam. Đồng Tâm đã 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu TOP 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín tại Việt Nam. Các loại ngói màu mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú, chất liệu bền đẹp phù hợp với nhiều công trình từ nhà ở dân dụng đến các công trình kiến trúc lớn. 

Bài viết trên Hải Linh đã tư vấn cách chọn ngói lợp cho ngôi nhà của bạn. Hải Linh là nhà phân phối gạch Đồng Tâm chính hãng, giá tốt. Nếu bạn có nhu cầu mua gạch ốp lát Đồng Tâm hãy liên hệ Hải Linh.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây