Cách trộn xi măng ốp gạch tỷ lệ chuẩn trong thi công xây dựng

02/09/2020
Cách trộn xi măng ốp gạch tỷ lệ chuẩn nhất và khoa học nhất kèm cách ốp gạch qua 4 bước chắc chắn sẽ giúp cho bạn có được một bức tường kiên cố nhất chưa từng có

Cách trộn xi măng ốp gạch đơn giản, dễ thực hiện và được chia theo tỉ lệ ở bên dưới sẽ giúp cho gạch có thể bám chắc hơn. Dùng xi măng để ốp gạch không chỉ là cách truyền thống mà còn tốn ít chi phí, giúp bạn tiết kiệm hơn nhiều so với dùng koe dán gạch.

Cách trộn xi măng ốp gạch đơn giản

Gạch ốp lát muốn bám chắc trên tường cần có vữa hay keo dán gạch. Hiện nay, sử dụng keo dán gạch thi công nhanh chóng đơn giản, tiện lợi, song chi phí mua keo thường đắt hơn so với sử dụng vữa. Chính vì thế, lựa chọn sử dụng vữa vẫn là phương án tối ưu được rất nhiều yêu thích sử dụng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến cách trộn xi măng ốp gạch đúng chuẩn nâng cao chất lượng công trình nhà ở của gia đình bạn. 

1. Khái quát về cách trộn xi măng ốp gạch khoa học

Xi măng là loại vật liệu xây dựng rất phổ biến trong thi công xây dựng nhà ở, công trình. Xi măng được tạo ra bằng cách nghiền mịn thạch cao thiên nhiên, clinker và phụ gia. Đặc tính của xi măng là kết dính thủy lực cao. Khi tiếp xúc với nước sẽ xảy ra phản ứng thủy hóa có tính kết dính cao. 

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng ốp lát sẽ có cách trộn xi măng ốp gạch khác nhau. Với gạch ốp lát, có chủ xây dựng sẽ có lượng trộn xi măng theo quy chuẩn, có chủ xây dựng người thợ sẽ trộn xi măng theo cảm tính, theo kinh nghiệm của bản thân. 

>>Xem những mẫu gạch ốp tường đẹp tại đây: https://gachdongtam.vn/tin-tuc/mau-gach-op-tuong-405.html 

Vậy trộn xi măng ốp gạch nên trộn như thế nào là đạt tiêu chuẩn?

2. Cách trộn xi măng ốp gạch đơn giản dễ làm

Cách trộn xi măng và nước chuẩn nhất cho thi công gạch ốp lát. Bạn có thể sử dụng cách thức như sau: Bạn dùng 1 xô hoặc thùng chứa nước. Tiếp đó bạn pha khoảng 3 lít nước/1 lần rồi từ từ đổ xi măng vào. Bạn lưu ý trong quá trình đổ xi măng bạn vừa đổ vừa quấy đều tay đến quánh lại như keo sữa thì dừng và tiến hành việc thi công ốp lát nhà ở. Cách trộn xi măng ốp gạch không thể thiếu nước, và cát.

Cách trộn xi măng ốp gạch đơn giản dễ làm

Tại sao bạn nên pha 3 lít nước/ lần? Lý do là vì xi măng gặp nước sẽ có phản ứng thủy hóa. Nó hút nước rất nhanh. Nếu bạn pha nhiều mà làm không hết nhanh thì hồ dầu đó sẽ dần chuyển sang quá trình đông cứng. Làm mất đi tính kết dính của xi măng. Rất khó thi công đảm bảo an toàn.

3. Các bước thi ốp gạch chuẩn đúng kỹ thuật

Sau khi hoàn thành các bước trong cách trộn xi măng ốp gạch, khi thi công hoàn thiện bước tiếp theo phải làm là thi công gạch ốp trên tường, gạch lát trên nền nhà. Bạn có thể làm theo từng bước lần lượt như sau:

Bước 1: Tạo lớp nền bề mặt

Tạo lớp nền trên bề mặt ốp

Bạn làm phẳng bề mặt thi công, tiếp đó trát lớp vữa xi măng trên bề mặt cần ốp lát gạch. Sử dụng thước để tạo độ phẳng cho nền nhà. Theo kinh nghiệm thi công xây dựng gạch ốp lát, chiều dày vữa lót lý tưởng dao động trong khoảng từ 2 – 3 cm. Bạn không nên sử dụng lớp vữa trộn xi măng quá dày gây lãng phí, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ nhà ở. 

Bước 2: Tiến hành ốp lát gạch

Tiếp sau khi đã biết Cách trộn xi măng ốp gạch bạn cần tạo được lớp nền bề mặt hoàn hảo, bạn tiến hành lát từ trái qua phải, từ trong ra ngoài. Tiếp đó, bạn tiến hành ốp lát gạch. Khi ốp lát gạch tạo sự chắc chắn bạn dùng búa cao su để chỉnh gạch, đập nhẹ vào 4 góc và giữa viên gạch tạo độ kết dính chặt giữa gạch và lớp vữa lót ốp lát. 

Bạn lưu ý, điều chỉnh các viên gạch kín, bằng phẳng không mấp mô. Bạn có thể sử dụng ke gạch trong quá trình thi công sẽ đơn giản hơn và tính thẩm mỹ cao hơn. 

Bước 3: Chít mạch trong Cách trộn xi măng ốp gạch

Sau khi ốp lát gạch trong khoảng 3 – 4 tiếng, độ bám dính của gạch đã rất chắc chắn, bạn tiến hành chít mạch gạch. Bạn có thể sử dụng bột trét mạch, keo chít mạch được mua ở các cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng để thực hiện.

Chít mạch trong Cách trộn xi măng ốp gạch

Bạn dùng bay có mũi nhọn đưa bột trét mạch lượng vừa đủ vào những mạch cần chít. Sau đó hớt lớp vữa thừa khi chít mạch ra ngoài. 

Khoảng 6 –8 tiếng sau khi chít mạch xong bạn tiến hành chà ron. Công đoạn chà ron có thể chia làm 2 lần. Lần một bạn pha bột lỏng, sau đó sử dụng cụ chuyên dụng để chà vào các khe giữa viên gạch. Trong quá trình chà, chà tới đâu bạn lau ngay tới đó đảm bảo gạch không bị bám bột mất thẩm mỹ. 

Lần 2 chà ron cách lần 1 khoảng 1 tiếng. Bạn pha bột đặc hơn lần 1 dùng bay mũi nhọn trét lại các khe gạch cho bằng mặt gạch. Bước này rất quan trọng trong tổng thể Cách trộn xi măng ốp gạch.

Bước 4: Làm sạch bề mặt nền

Làm sạch bề mặt nền

Bước cuối cùng quan trọng trong kỹ thuật hoàn thiện nhà giúp nền nhà có màu sắc tự nhiên và tính thẩm mỹ cao.

Để tiến hành bước này, bạn nên làm sau khoảng từ 24 – 36 tiếng khi các mạch vữa đã khô cứng. Bạn lau lau các vết vữa bám trên nền gạch bị vương cho sạch. Xả nước vào nền nhà lần cuối để nền nhà đẹp hơn, sáng bóng hơn.

Trên đây là một số thông tin hướng dẫn cách trộn xi măng ốp gạch, các bước thi công gạch ốp lát. Chúc bạn xây dựng được ngôi nhà đẹp như mơ ước cho các thành viên trong gia đình của mình. 

https://gachdongtam.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây