Bật mí kinh nghiệm lựa chọn gạch lát nền nhà không thể bỏ qua

27/11/2023
Gạch lát nền nhà là phần diện tích quan trọng nhất quyết định đến tính thẩm mỹ, sự an toàn, thoải mái cho gia đình. Làm sao để chọn được mẫu gạch lát nền nhà phù hợp, sản phẩm tốt cho tổ ấm của mình?

Bài viết dưới đây là kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà được chia sẻ từ Đồng Tâm - một trong nhiều đơn vị sản xuất gạch ốp lát uy tín trong nước.

1. Gạch lát nền nhà được lựa chọn như thế nào ?

Làm sao để có thể sở hữu gạch lát nền nhà chất lượng đến từ các thương hiệu gạch uy tín. Ngoài việc đánh giá sản phẩm qua chất lượng gạch qua xương gạch, hay nhận biết qua âm thanh khi gõ trực tiếp lên bề mặt gạch, độ thấm hút nước,... là những cách mà bạn không thể bỏ qua.

Về phần xương gạch nên cân nhắc rõ ràng giữa ba loại là gạch men( gạch ceramic); gạch granite và gạch Porcelain. Với dòng gạch lát nền nên hạn chế sử dụng các loại gạch men vì gạch men có độ cứng trung bình và dễ bị nứt vỡ hơn so với hai dòng gạch còn lại. Còn với gạch Granite và gạch Porcelain thì gạch có thể ứng dụng hầu hết cho mọi không gian cả ốp tường và lát nền tuy nhiên nhược điểm là giá thành sẽ cao hơn gạch men. 
 

gach lat nen nha ong dep 02

Để kiểm tra gạch có tốt không thì bạn có thể thử đơn giản bằng cách gõ vào gạch và nghe thấy âm thanh phát ra trong trẻo là tốt.

Về độ thấm nước bạn có thể thử nghiệm bằng cách nhỏ một giọt nước vào phần lưng gạch chưa được tráng men và quan sát tốc độ thấm nước của gạch. Nếu chậm thì độ chống thấm khá tốt. 

Ngoài ra bạn nên chú ý đến phần men phủ gạch với hai loại phổ biến hiện nay là dạng men bóng và men mờ. Hai men phủ này có những ưu nhược điểm nhất định bạn nên tham khảo để chọn đúng loại phù hợp nhất cho không gian

Gạch lát nền men bóng

Gạch lá nền men bóng thường sở hữu tính thẩm mỹ cao, phù hợp lát nền cho những nơi khô dáo và thoáng mát. Tuy nhiên dòng gạch này có nhược điểm đó là độ trơn trượt cao, dễ trầy xước. Tuy nhiên sản phẩm gạch granite bóng kính lại có những ưu điểm nổi trội phù hợp với nhiều không gian khác nhau như phòng khách, đại sảnh chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại.

Gạch lát nền men mờ

Gạch men mờ cóưu điểm ít trầy xước, chống trơn trượt hiệu quả. Đặc biệt gạch được thiết kế với họa tiết trên bề mặt gạch có chiều sâu, bạn là người có gu thẩm mỹ? Gạch lát nền men mờ là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn kheo được cá tính trong cách lựa chọn. Do đặc thù ít bị trầy xước, chống mài mòn tốt, chống trơn trượt nên vô cùng thích hợp để ốp lát cho những khu vực có mật độ đi lại cao như hành lang, phòng ở, gara, lối đi, sân vườn…

2. Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà chống trơn

Gạch chống trơn là dòng gạch chuyên dụng cho các khu vực dễ trơn trượt do bị ướt như khu vực nhà vệ sinh, ban công, sân vườn. Đặc biệt là không gian nhà vệ sinh là nơi sử dụng thường xuyên nhất cũng dễ gặp tai nạn nhất nếu không cẩn thận. Đặc thù của không gian này là sàn nhà thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa như, sữa tắm, xà phòng, nước rửa tay, bột giặt, dung dịch tẩy rửa sàn,... mà những chất này rất dễ gây trơn  trượt. Do vậy, với gạch lát nền cho không gian này cần chọn lựa kỹ mẫu gạch chống trơn phù hợp. Thông thường là cần xem xét đến hai yếu tố là thẩm mỹ và bề mặt.

Họa tiết và kích thước

Về tính thẩm mỹ nên chọn những mẫu gạch về kích thước thông thường sẽ là 40x40 hoặc gạch khổ lớn như 80x80, 60x120,... do diện tích nhà vệ sinh thường khá nhỏ hơn so với không gian khác.Đối với sân vườn thì Đồng Tâm có các mẫu gạch kích thước 40x40 chuyên dụng cho sân vườn với thiết kế các tính năng phù hợp nhất cho lát nền sân vườn.

Họa tiết gạch thông thường nên chọn màu trung tính nếu gia chủ yêu thích sự gọn gàng hiện đại hoặc các màu sắc tươi sáng hơn như kem, vàng,... để không gian vui tươi, thư thái. Họa tiết đường vân có thể chọn một trong hai loại vân đá hoặc vân gỗ để vừa có sự sang trọng vừa tạo điểm nhấn nhẹ nhàng.

Bề mặt và hiệu ứng bề mặt

Một yếu tố quan trọng nhất đối với gạch lát nền nhà chống trơn là bề mặt gạch. Bề mặt gạch cần có độ nhám sần để có thể hạn chế độ trơn trượt. Khu vực nhà vệ sinh nên chọn gạch nhám, gạch in định hình nổi trên bề mặt để có thể chống trơn trượt tốt.

Để nhận biết mẫu gạch lát nền chống trơn không khó. Khi bạn chạm trên bề mặt sẽ thấy hơi sần, không láng mịn như gạch bóng kiếng. Các mẫu gạch này vừa chống trượt vừa giúp dễ dàng vệ sinh mà không bám bẩn. Đồng Tâm khi sản xuất các mẫu gạch này đều phủ một lớp men kháng khuẩn giúp hạn chế vi khuẩn sinh sôi trong môi trường ẩm ướt như nhà tắm.

Đối với khu vực sân vườn thì không gian này là khu vực ngoài trời nên khả năng trơn trượt cao. Ngoài ra, khu vực này cũng dễ bị trầy xước nên Đồng Tâm gợi ý bạn có thể chọn các mẫu gạch sân vườn in 3D, phủ men khô để gạch có các rãnh sâu hơn giúp thoát nước nhanh chóng và chống trượt vô cùng hiệu quả.

Tham khảo bộ sưu tập gạch Gecko cho nhà tắm và bộ sưu tập Lý Sơn cho sân vườn 

3. Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà phối màu với màu tường

Nền nhà và tường là nơi chiếm diện tích và thể hiện màu sắc chủ đạo cũng như gu thẩm mỹ của gia chủ đến 60%. Do vậy, khi chọn lựa gạch lát nền bạn nên chú ý các yếu tố phối hợp sau để có thể phối màu hài hòa và đẹp mắt giữa màu tường và màu gạch lát nền.

Nguyên tắc phối màu đồng tông

nguyen tac phoi mau

Màu gạch lát nền nhà sẽ có màu tương đồng với gạch như bộ ba màu liền kề trong bảng màu sắc hoặc các cấp độ màu đậm đến nhạt trong cùng gam màu với nhau để phối hợp. Cách phối này đơn giản mà tạo nên sự nhất quán giữa các màu sắc trong ngôi nhà.

Nguyên tắc phối màu nghịch tông

cach phoi mau

Sự đối lập tương phản luôn tạo nên sự so chiếu và nổi bật lẫn nhau. Kiểu phối màu gạch lát nền nhà này giúp cho cả hai khu vực tường và nền nhà được phân biệt rõ ràng và cũng tạo hiệu ứng tương phản nổi bật. Tuy nhiên bạn nên chọn những màu sắc tương phản nhưng không có chênh lệch quá nhiều về cấp độ đậm nhạt trong các gam màu để tránh phối màu nghịch tông phản hiệu quả. Các tông màu đối lập dễ phối như: màu đỏ-đen, màu trắng-đen, màu hồng-xám, màu ghi-xanh lá, màu pastel xanh-vàng,..

Nguyên tắc phối 3 màu 60-30-10

ty le phoi mau

Với nguyên tắc này thì màu sử dụng không quá 3 màu trong đó màu sắc chủ đạo chiếm diện tích lớn nhất là bề mặt tường. Màu cho gạch lát nền nhà sẽ là màu cấp độ 2 chiếm 30% với tone màu sẽ đậm hơn một chút so với màu tường và cuối cùng là màu của nội thất có màu sắc rõ ràng và nổi bật nhất. Cách phối hợp này tạo nên sự hài hòa cũng như nổi bật cá tính gia chủ một cách rõ ràng, không gian cũng sôi động và tươi sống hơn.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã phần nào nắm được kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà cho gia đình mà bạn. Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn một cách chi tiết về các sản phẩm gạch lát nền nhà, quý khách hàng có thể liên hệ với Hải Linh qua Hotline 1900 599 828 hoặc đến các địa chỉ Showroom Hải Linh gần nhất được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Hải Linh, địa chỉ được đông đảo người dùng ưa chuộng lựa chọn gạch ốp lát cho gia đình và công trình. Hải Linh nơi hội tụ các thương hiệu gạch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây