Nguyên nhân gạch lát nền bị phồng và cách khắc phục

05/07/2022
Gạch bị phồng trong quá trình sử dụng nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào là điều mà không ít người quan tâm. Tất cả sẽ được Hải Linh giải đáp qua bài viết sau đây.

Gạch lát nền bị phồng là điều mà các gia chủ rất lo ngại nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng này. Có nhiều yếu tố dẫn đến gạch lát nền bị phồng. Tuy nhiên đừng lo lắng vì sẽ có cách giúp bạn khắc phục và phòng ngừa trường hợp này. Hãy cùng Hải Linh tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

1. Nguyên nhân khiến gạch lát nền bị phồng

gạch lát nền bị phồng rộp

Tình trạng gạch lát nền bị phồng đã xảy ra ở rất nhiều công trình. Có nhiều nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan mà bạn cần lưu ý như sau:

- Quá trình thi công không đúng kỹ thuật. Thợ trát xi măng vào bề mặt phía dưới viên gạch không đều, khi xi măng và gạch cùng giãn nở khiến cho gạch bị phồng lên.

- Vữa để cán nền quá khô nên khi tưới nước hồ dầu lên, nền có xu hướng hút hết lượng nước trong đó.

- Không lát gạch ngay khi vừa tưới hồ dầu lên nền khiến khả năng gắn kết và gạch kém. Để thời gian dài khả năng kết dính càng kém khiến gạch bị phồng lên.

- Ngâm gạch vào nước nhằm mục đích làm sạch, lấp đầy các lỗ hổng trên gạch, tăng khả năng kết dính cho gạch. Nếu không ngâm hoặc ngâm chưa đủ thời gian cũng là nguyên nhiên khiến gạch bị phồng lên.

- Thi công phần ron gạch không đều hoặc quá sát nhau, dẫn đến khi gạch giãn nở sẽ không đủ không gian và khiến chúng xô vào nhau, phồng lên.

Bên cạnh đó, cũng tồn tại một vài nguyên nhân khó tránh khỏi do các yếu tố khách quan như: Gạch và nền bị xuống cấp sau một thời gian sử dụng, nền nhà bị sụt lở, nhiệt độ thay đổi làm gạch giãn nở gây ra hiện tượng bị phồng nền gạch.

Vừa rồi là tổng hợp những nguyên nhân cơ bản nhất mà nhiều người gặp phải trong quá trình sử dụng và thi công gạch lát nền. Bạn hãy giám sát thật kỹ càng quá trình thi công để đảm bảo không bị mắc những lỗi cơ bản nhất khiến gạch lát nền nhà bị mất thẩm mỹ nhé. 

2. Cách khắc phục lỗi gạch lát nền nhà bị phồng

Gạch lát nền bị phồng khiến công trình của bạn trở nên mất kết cấu và thẩm mỹ, đồng thời gây ra nhiều nguy hiểm khi di chuyển thường xuyên. Nếu gạch nhà bạn đang gặp phải tình trạng này có thể tham khảo các cách khắc phục sau đây.

Thông thường gạch bị phồng sẽ có 2 loại:

- Gạch bị phồng, vỡ và bong khỏi sàn

- Gạch bị phồng nhưng chưa mất kết cấu, chưa vỡ hoặc chưa bong.

Dựa vào mỗi tình trạng nền mà chúng ta sẽ có các phương án xử lý phù hợp như sau:

Đối với nền gạch bị phồng đã bong khỏi sàn

Đối với trường hợp này, bạn bắt buộc phải cắt bỏ những phần gạch bị bong và thay bằng lớp gạch mới. Quá trình đó sẽ diễn ra như sau:

- Kiểm tra và xác định vị trí gạch bị phồng. Kiểm tra cả các vị trí tiếp giáp viên gạch đó có ị ảnh hưởng hay không để xử lý luôn dứt điểm.

- Sử dụng máy cắt các đường mạch gạch lát giữa viên gạch đã bị phồng và chưa bị phồng.

- Dùng máy khoan và các dụng cụ cần thiết đục sâu xuống lớp vữa cũ từ 3 đến 5 cm.

- Trộn vữa đúng tỷ lệ và cán nền cho phẳng và đều

- Đổ hồ dầu lên nền và tiến hành lát gạch mới

- Đảm bảo kỹ thuật và độ bằng phẳng của viên gạch trong quá trình thi công

- Vệ sinh và chít mạch

- Lau sạch toàn bộ bề mặt viên gạch và miết xi măng trắng vào đường ron.

Xem thêm: Cách trộn xi măng ốp gạch tỷ lệ chuẩn trong thi công xây dựng

Đối với nền gạch bị phồng nhưng chưa bong

gạch lát nền bị phồng rộp

Đối với gạch lát nền bị phồng nhưng chưa bong, chúng ta sẽ có phương án xử lý khác giúp vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí như sau: 

- Kiểm tra và xác định chính xác vị trí các viên gạch bị phồng, cần kiểm tra kỹ để tránh sót viên gạch nào.

- Sử dụng máy khoan khoan vào vị trí viên gạch bị phồng với độ sâu 1,5 cm. Lưu ý khoan vào lớp men trắng hoặc men tối màu để không bị lộ vết khoan gây mất thẩm mỹ.

- Dùng bơm hơi với mục đích thổi hết mùi vữa gạch

- Bơm hóa chất cần thiết vào nền thông qua lỗ khoan như: AC GROUY 102P, vữa không co ngót Sikagrout hoặc hoá chất dùng SealBoss..

- Sử dụng búa cao su gõ nhẹ vào nền gạch giúp hoá chất lấp đầy vị trí gạch bị phồng. 

- Sau khi hoá chất và vữa đã khô thì sử dụng xi măng trắng hoặc xi có màu giống với gạch để bịt kín mũi khoan.

Vừa rồi là cách khắc phục tình trạng gạch bị phồng tối ưu nhất hiện nay mà bạn có thể ứng dụng nếu gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên cách này cần người có kĩ năng và kinh nghiệm thực hiện mới đảm bảo được độ hiệu quả và đẹp sau khi sửa chữa. Vì vậy, bạn cần phải tìm đến người thi công có kinh nghiệm để khắc phục tình trạng gạch lát nền bị phồng hoặc hãy làm cẩn thận từng bước để tránh tình trạng thêm nghiêm trọng hơn.

3. Cách phòng tránh gạch lát nền bị phồng tốt nhất

Cách tốt nhất là bạn nên phòng tránh gạch lát nền bị phồng để không phải sửa chữa mất thời gian, công sức, tiền bạc và đảm bảo cả độ bền đẹp theo thời gian. 

Hãy lưu ý một số vấn đề sau để phòng tránh tốt nhất trường hợp gạch lát nền bị phồng nhé!

Thi công cẩn thận

- Nền nhà cần có độ cứng và bền vững để tạo kết cấu chịu lực tốt

- Đảm bảo chất lượng bê tông

- Chà ron đảm bảo khoảng cách phù hợp, không quá khít 

- Tiến hành lát vảy rồng tại những khu vực mà chiều rộng của nó nhỏ hơn kích thước của viên gạch nhằm tăng chiều rộng cho các mạch vữa.

Sử dụng keo dán gạch

Keo dán gạch sẽ giúp sàn nhà hạn chế bị phồng bởi các loại keo có tính chịu nhiệt tốt, ít bị giãn nở. Mặt khác, khi lát gạch chúng ta nên dùng loại bay răng cưa nhằm giúp keo và vữa có thể tiếp xúc và phủ kín lên mặt sau của viên gạch. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng bay răng cưa sẽ giúp hạn chế được tình trạng gãy gạch ở các khu vực góc cạnh của viên gạch. 

Sử dụng sàn nhựa giả gỗ

Sàn nhựa giả gỗ là loại vật liệu mới vừa giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian, vừa đảm bảo độ bền đẹp, không bao giờ bị phồng lên như các loại gạch thông thường.

Sàn nhựa giả gỗ khó bị mối mọt, phồng rộp, đẹp bền bỉ theo thời gian. Chính vì vậy mà loại vật liệu mới này được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. 

4. Địa chỉ mua gạch chất lượng tại Hà Nội 

đại chỉ mua gạch chính hãng

Gạch lát nền bị phồng là rủi ro mà bất cứ gia chủ nào cũng đều muốn loại trừ khỏi công trình của mình. Vì vậy, để lớp nền công trình được đẹp hoàn hảo, điều đầu tiên bạn cần tìm kiếm một địa chỉ mua gạch chất lượng, uy tín để được đảm bảo đầu tiên về chất lượng gạch chính hãng.

Hải Linh là công ty chuyên cung cấp gạch Đồng Tâm chính hãng, chất lượng với quy mô lớn hàng đầu tại Hà Nội và miền Bắc sẽ là địa chỉ tốt nhất dành cho bạn. 

Đến với showroom của Hải Linh, bạn không chỉ được quan sát tỉ mỉ về các mẫu gạch đang xu hướng nhất thị trường mà còn được nhân viên tư vấn chi tiết về cách sử dụng tốt nhất cùng với những quyền lợi về bảo hành sản phẩm trong trường hợp sản phẩm bị lỗi. 

Hải Linh là đơn vị cung cấp, phân phối gạch chính hãng uy tín số 1 thị trường, là địa chỉ mua gạch chính hàng, giá rẻ tối ưu cho công trình của bạn.

Hi vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về lỗi gạch lát nền bị phồng mà nhiều người đang gặp phải hiện nay cũng như nắm được cách khắc phục lỗi gạch lát nền bị phồng để công trình của bạn đạt được vẻ đẹp hoàn mỹ nhất. 

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ số hotline 0936 552 266 để được gặp nhân viên tư vấn của Hải Linh và được giải đáp cụ thể nhất. 

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây