Mẹo hay làm sạch gạch bằng baking soda cực nhanh - hiệu quả

18/09/2022
Baking soda là chất tẩy rửa tự nhiên, an toàn và là nguyên liệu rẻ tiền được ưa chuộng trong vệ sinh nhà cửa. Nếu bạn đang cần làm sạch gạch bằng baking soda, hãy thử áp dụng các cách vô cùng hiệu quả dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng! 

Tại sao Baking soda lại có tác dụng làm sạch gạch?

Baking soda (NaHCO3) hay còn gọi là muối nở, là một hợp chất dạng bột mịn màu trắng, không mùi, vị hơi mặn thường được dùng trong làm bánh, làm đẹp.

baking soda

Baking soda được ứng dụng phổ biến trong vệ sinh nhà cửa

Đặc biệt, chúng còn có công dụng làm sạch các vết bẩn, bởi baking soda có tính kiềm trung hòa axit, khi hòa tan trong nước sẽ giải phóng các thành phần tấn công vào các chất bẩn, mảng bám, ố cặn làm tan và loại bỏ sạch sẽ. Do đó, baking soda rất được ưa chuộng để: làm sạch nền gạch, tẩy trắng quần áo, vệ sinh răng miệng,...vô cùng hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn cách làm sạch gạch bằng baking soda

Trong quá trình xây dựng, hay sử dụng hàng ngày, chắc hẳn không ít người gặp vấn đề về việc nền nhà bị bám bẩn, bám ố vàng, dính xi măng sơn sửa,... Đừng lo lắng, cùng tham khảo các cách làm sạch gạch bằng nguyên liệu đơn giản, an toàn này nhé.

1. Tẩy nền gạch bị dính xi măng, vết sơn, vữa bằng baking soda

ve sinh gach bang baking soda

Dùng baking soda làm sạch nền nhà dính xi măng

Để xử lý tình trạng nền gạch bị bám xi măng, vết sơn hay vữa bằng baking, thì bạn cần chuẩn bị thêm nước, hoặc có thêm giấm để tăng thêm hiệu quả làm sạch. Ngoài ra, còn có thêm một số dụng cụ như khẩu trang, găng tay, bàn chải, giẻ lau,...

Cách làm sạch nền nhà mới xây hoặc mới sửa chữa bị dính xi măng, sơn, vữa vô cùng đơn giản, chi tiết như sau:

  • Cách 1: Trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 1:2 rồi dùng khăn mềm nhúng vào, lau vết xi măng nhiều lần đến khi sạch hẳn. Sau đó, chỉ cần lau sàn nhà lại một lần là được.

  • Cách 2: Trộn giấm và baking soda theo tỉ lệ 1:2, đổ lên vết bẩn sơn, xi măng, vữa. Dùng bàn chải chà nhiều lần để loại bỏ. Và nhớ lau chùi lại bằng nước vệ sinh sàn nhà để thêm sạch sẽ

Cách làm sạch gạch ốp lát bằng baking soda này vô cùng đơn giản và chỉ trong vài phút, bạn đã làm sạch vết bám trên nền gạch rồi. Tuy nhiên khi sử dụng bàn chải để chà, hãy chú ý để tránh làm trầy xước bề mặt gạch nhé. 

Chú ý: Đối với vết xi măng dày nên dùng dao rọc giấy cạo bỏ bớt một phần lớp xi măng bám trên bề mặt để dễ dàng thực hiện tẩy rửa.

2. Cách làm sạch gạch lát nền bị ố vàng bằng baking soda

ve sinh gach bang baking soda 1

Baking soda đánh bay các vết ố lâu ngày trên bề mặt gạch

Đối với trường hợp nền nhà bị ố vàng, bạn có thể làm sạch gạch bằng baking soda bằng cách trộn baking soda với nước rồi chà lên vết ố cho tác dụng tức thì, vết ố sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên đối với vết ố vàng bám lâu ngày rất khó tẩy rửa, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Lấy kem đánh răng chà vào vết ố, trong kem đánh răng có chứa clo sẽ hỗ trợ làm sạch vết bám bẩn

  • Pha baking soda với nước ấm theo tỉ lệ 2:1 đổ vào vết ố trên sàn 2-3 phút

  • Dùng bàn chải chà sạch vết ố còn sót lại

  • Lau sạch sàn gạch bằng nước vệ sinh sàn chuyên dụng 

3. Mẹo tẩy ron gạch, cách làm sạch khe gạch lát nền với baking soda 

ve sinh gach bang baking soda 2

Làm sạch gạch bằng baking soda

Những đường khe, ron gạch là nơi tích tụ bụi bẩn, bám cặn nhiều, để lâu ngày sẽ khó có thể làm sạch. Lúc này bộ đôi baking soda và giấm sẽ giúp bạn làm sạch hiệu quả trong khi vô cùng an toàn và tiết kiệm. Cách làm sạch khe gạch lát nền được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 1,5 bát baking soda; nửa bát xà phòng pha loãng, nửa bát nước, 2 muỗng canh giấm trắng

  • Trộn baking soda và xà phòng rồi tiếp tục pha với nước và giấm

  • Đổ hỗn hợp vào bình xịt phun đều theo đường ron. Đến khi thấy sủi bọt là các chất trong hỗn hợp đã bắt đầu tác dụng với vết bẩn để làm sạch

  • Dùng bàn chải nhỏ (bàn chải đánh răng) chà theo đường ron, chà kỹ các nơi tích tụ cặn bẩn

  • Dùng giẻ ẩm lau vài lần để làm sạch hỗn hợp trên sàn nhà

4. Hướng dẫn cách làm sạch tường nhà bị mốc, bám bẩn, diệt nấm bằng baking soda 

ve sinh gach bang baking soda 3

Baking soda tẩy gạch men bị mốc vô cùng hiệu quả

Để giữ cho sàn nhà, tường nhà luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, đánh bay nấm mốc gây hại thì bạn nên tận dụng hỗn hợp baking soda cùng nước (tỉ lệ 1:1) rồi vệ sinh bề mặt gạch thường xuyên. Đặc biệt ở những nơi xuất hiện dấu vết nấm mốc có thể dùng bàn chải chà mạnh rồi tẩy sạch. Nhớ vệ sinh và lau khô nền nhà, tường nhà nhé! 

Trên đây là một số cách làm sạch gạch bằng baking soda mà bạn có thể áp dụng cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin ích nhé! 
=>> Vệ sinh gạch đồng tâm - Bất chấp mùa mưa không lo ẩm mốc

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây