Giải đáp một số băn khoăn khi sử dụng gạch lát nền tầng 2

07/08/2023
Với những công trình cấp 4 thì việc lựa chọn mẫu gạch lát nền khá đơn giản. Nhưng khi quỹ đất hạn chế, thiết kế những ngôi nhà 2 tầng trở lên là khó tránh khiến không ít gia chủ nảy sinh một số vấn đề khiến nhiều gia chủ băn khoăn khi sử dụng gạch lát nền tầng 2

Trong bài viết này sẽ mang đến câu trả lời giúp mọi người yên tâm hơn khi lựa chọn, sử dụng. 

1. Có nên sử dụng gạch lát nền cho tầng 2?

Trước đây, có những luồng ý kiến cho rằng sử dụng gạch lát nền tầng 2 sẽ gây gia tăng áp lực cho công trình. Tuy nhiên, dựa trên những nguyên lý khoa học và thời gian minh chứng, việc sử dụng gạch lát nền cho tầng 2 không ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền vững của công trình. Có thể khẳng định, gạch lát nền không quá nặng đối với tầng hai vì gạch nói chung là vật liệu được phân bố trải đều trên một tải trọng. Điều cần thiết là phán đoán, xử lý và phân bổ tải trọng hợp lý. Hãy chọn và sử dụng gạch nền cần tuân thủ các quy định và hướng dẫn của kiến trúc sư, kỹ sư, thợ thi công để đảm bảo tính an toàn và ổn định cho tầng 2. Đối với các khu vực có mật độ di chuyển lớn hoặc nơi có trọng lượng tập trung như khu vực để tủ lạnh, máy giặt, bạn nên cân nhắc sử dụng gạch có hệ số phân tán tải trọng cao hơn để giảm áp lực lên kết cấu.

cach tinh tai trong cong trinh dan dung 1

Tuân thủ tính toán trọng tải công trình 

2. Gạch lát nền tầng 2 nên sử dụng loại nào?

Xuất phát từ băn khoăn gạch lát nền tầng 2 có thể tạo áp lực cho công trình nên mọi người có xu hướng tìm loại gạch tối ưu hơn. Hiện trên thị trường phổ biến với 2 dòng gạch ceramic và porcelain. Thực tế, cả hai đều có thể ứng dụng lát nền ở khu vực tầng 2. Có điểm tương đồng nhưng cũng có một số điểm khác biệt để mọi người cân nhắc lựa chọn. Dưới đây là một số đánh giá chi tiết về 2 loại để mọi người có thể chọn loại gạch phù hợp với nhu cầu, điều kiện công trình của mình:

Gạch ceramic

  • Được làm từ hỗn hợp 70% đất sét, 30% bộ đá tự nhiên và một lượng nhỏ phụ gia kết dính, nung ở nhiệt độ khoảng 1000 độ C.

  • Có độ dày thường từ 6mm đến 10mm, trọng lượng nhỏ hơn gạch porcelain.

  • Thường có giá thành thấp hơn so với gạch porcelain, là lựa chọn kinh tế hơn.

  • Bề mặt gạch ceramic thường có độ bóng, sáng và có nhiều lựa chọn màu sắc, hoa văn và kích thước.

  • Thích hợp cho nhiều loại không gian bên trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và phòng tắm.

xuong gach ceramic

Gạch ceramic đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản cho tầng 2

Gạch porcelain

  • Được làm từ hỗn hợp 70% bột đá tự nhiên, 30% đất sét cùng lượng nhỏ phụ gia kết dính, được nung ở nhiệt độ cao, trên 1200 độ C.

  • Có độ dày lớn hơn gạch ceramic, thường từ 10mm đến 15mm.

  • Có độ bền và khả năng chịu lực, chống thấm cao hơn gạch ceramic, là lựa chọn lý tưởng cho các khu vực có lưu lượng đi lại lớn hay độ ẩm cao như sảnh, hành lang, nhà tắm, phòng vệ sinh.

  • Bề mặt gạch porcelain có độ tối ưu lớn, được mài phẳng, phủ men cao cấp, có thể dạng bóng hoặc mờ và thường ít trơn trượt hơn so với gạch ceramic, làm tăng tính an toàn cho khu vực ướt như nhà bếp và phòng tắm.

  • Trọng lượng gạch porcelain lớn hơn gạch ceramic. Mọi người nên kiểm tra khả năng chịu tải của công trình để đảm bảo không vượt quá giới hạn cho phép.

Gạch porcelain độ bền cao

Gạch porcelain độ bền cao, chống thấm vượt trội

3. Nên chọn gạch tầng 1 và tầng 2 khác hay cùng loại?

Với các công trình nhà tầng thì bên cạnh việc chọn mẫu gạch lát nền như thế nào để đảm bảo độ bền vững vừa có giá trị thẩm mỹ cao nhất cho không gian là điều không ít gia chủ quan tâm? Nhiều người cho quan niệm rằng chỉ nên sử dụng cùng một mẫu gạch cho toàn bộ các tầng trong nhà để tạo sự đồng bộ, liền mạch và thống nhất. Nhưng không ít người lại thích có sự thay đổi linh hoạt, mới mẻ hơn. Thực tế, không có nguyên tắc cho sự lựa chọn này, bởi đến các chuyên gia cũng trả lời rằng nên dựa theo sở thích và nhu cầu cá nhân nhiều hơn. Nếu các tầng có khoảng mở, liên kết cao độ với nhau thì chọn cùng một loại gạch cũng là một ý tưởng tốt. Nhưng cũng có không ít công trình tầng 2 mang tính chất riêng tư, dành cho không gian phòng ngủ, tách biệt với không gian chung ở tầng 1 nên hoàn toàn có thể chọn một mẫu gạch có thiết kế khác biệt mà không lo về sự hài hòa với tầng dưới. 
=>> 
[TƯ VẤN] 4 giải pháp cách âm chống ồn hiệu quả nhất cho nhà chung cư

tim hieu ve nhung mau biet thu 1 tang co gac lung1

Lựa chọn gạch đồng bộ cho nhà ở có tầng 2 mở, liên kết với tầng 1

4. Khi thi công gạch lát nền tầng 2 cần lưu ý gì? 

Độ bền vững của công trình thực sự phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật thi công gạch lát nền khu vực tầng 2. Chỉ khi thi công đúng kỹ thuật mới có thể tạo thành lớp bề mặt bền chắc, chịu lực tốt. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về ốp lát gạch lát nền cho tầng 2 mọi người nên tham khảo:

  • Chuẩn bị đầy đủ công cụ và vật liệu bao gồm: loại gạch lát phù hợp, keo vữa (khuyến cáo nên dùng keo dán gạch thay thế hỗ vữa truyền thống), búa cao su, bay răng cưa, công cụ đo lường, máy cắt cầm tay, giẻ lau, xô, chậu,... 

  • Chuẩn bị bề mặt đảm bảo: Bề mặt nền cần được làm sạch, khô lẫn rác bẩn, dầu mỡ và đặc biệt cần bằng phẳng. 

  • Lát gạch: Đánh dấu các điểm bắt đầu lắp đặt và sử dụng dây chằng để căn chỉnh các hàng gạch. Đảm bảo các hàng gạch được đặt đều đặn và không chênh lệch. Trải đều keo vữa theo một chiều bằng bay răng cưa để khi lát gạch chất kết dính không nổi bọt khí, xô lệch. Dùng búa cao su gõ nhẹ để gạch dính ổn định. Lưu ý không lát gạch quá sát nhau, cần chừa đường ron từ 2-3mm để gạch đủ khoảng dãn nở. 

  • Sau khi lát gạch xong, chờ bề mặt ổn định sau đó dùng keo chà ron, xi măng trám đường ron. Cuối cùng, dùng khăn mềm ẩm lau sạch lại bề mặt, loại bỏ keo vữa thừa.

lat gach jpg

Chú ý thi công lát nền đúng kỹ thuật

Trên đây là những vấn đề cơ bản nhất mà nhiều khách hàng đặt ra cho Hải Linh về gạch lát nền tầng 2. Nếu còn bất kì băn khoăn nào mọi người có thể liên hệ đến hotline 1900 500 828 để được giải đáp chi tiết nhất. 

Biên tập viên: Hà Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây